‘ทรูดิจิทัลพาร์ค’ควง4พันธมิตร ปั้นฮับนวัตกรรมดิจิทัลอาเซียน

‘ทรูดิจิทัลพาร์ค’ควง4พันธมิตร  ปั้นฮับนวัตกรรมดิจิทัลอาเซียน

นำเทคโนโลยีสุดไฮเทคติดตั้งภายในโครงการ หนุนผู้ประกอบการ-สตาร์ทอัพ สร้างประสบการณ์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ เผยมีสตาร์ทอัพสนใจเข้าใช้พื้นที่แล้วกว่า 30 ราย ดีเดย์เปิดให้บริการเป็นทางการเฟสแรกเดือนก.พ.2562

นายฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวว่า ร่วมมือกับ 4 พันธมิตรด้านเทคโนโลยีไอทีชั้นนำระดับโลกประกอบด้วย ซิสโก้ ไมโครซอฟท์ เอปสัน และ ริโก้ ติดตั้งระบบ อุปกรณ์ไฮเทค พร้อมด้วยสมาร์ทโซลูชั่นต่างๆ เพื่อยกระดับวิถีการทำงานและการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลให้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด

ปัจจุบัน ทรู ดิจิทัล พาร์ค นำเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูงมาประยุกต์ใช้ในโครงการ เช่น เทคโนโลยีเสมือนจริง, บิ๊กดาต้าอนาไลติกส์, ปัญญาประดิษฐ์(เอไอ), อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์(ไอโอที), 5จี รวมถึงบริการดิจิทัลต่างๆ เพื่อเสริมศักยภาพและผลักดันให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมดิจิทัลแห่งแรกของไทยที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พร้อมกันนี้ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของสตาร์ทอัพและผู้คนจากทั่วโลกที่มาทำงานและใช้ชีวิต โดยภายในพื้นที่ของโครงการ มีการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่สามารถรองรับการสื่อสารได้ทุกรูปแบบ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้อย่างเป็นทางการในเฟสแรกภายในเดือนก.พ.2562 ช้าสุดไม่เกินเดือนมี.ค

ปัจจุบัน มีธุรกิจสตาร์ทอัพสนใจเข้ามาใช้พื้นที่แล้วกว่า30 ราย อยู่ระหว่างการพูดคุยอีกกว่า 60 ราย และคาดว่าปีหน้าจะมีสตาร์ทอัพเข้ามาใช้พื้นที่หลัก 100 ราย

เขากล่าวว่า ครั้งนี้นวัตกรรมไฮเทคที่นำมาติดตั้งประกอบด้วย เทคโนโลยี Heat Map จาก ซิสโก้ รวบรวมข้อมูลการใช้งานพื้นที่ต่างๆ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และบริหารจัดการการใช้พื้นที่ และการสื่อสารถึงผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการควบคุมระบบแสงสว่าง(Smart Lighting) ช่วยจัดการระบบการใช้ไฟฟ้าในออฟฟิศและห้องประชุมให้เป็นสมาร์ทออฟฟิศ สมาร์ทบิลดิ้ง

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ นำเอไอ ค็อกนิทิฟ เซอร์วิส(AI Cognitive service) ซึ่งเป็นรูปแบบการตรวจและจดจำใบหน้าเพื่อควบคุมการเข้า-ออกอาคารโดยอัตโนมัติ เพื่อเสริมสร้างมาตรฐานความปลอดภัยแทนที่การใช้งานบัตรผ่านในแบบเดิม

ด้านเอปสันนำเลเซอร์โปรเจคเตอร์ที่เป็นมาตรฐานใหม่ของโปรเจคเตอร์ในอนาคต ซึ่งให้ความคมชัดที่ดีกว่าและอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าโปรเจคเตอร์ทั่วไป พร้อมมีอินเทอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์สำหรับห้องบอร์ดรูมและโปรเจคเตอร์ความสว่างสูงสำหรับห้องประชุมขนาดใหญ่ โดยโปรเจคเตอร์ทุกเครื่องสามารถรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย เพื่อช่วยให้ทุกการประชุมมีประสิทธิภาพและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ส่วนของริโก้ติดตั้งเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่น รองรับการใช้งานของสตาร์ทอัพและผู้ใช้พื้นที่ประชุมต่างๆ พร้อมเตรียมเปิดตัวริโก้ อินโนเวชั่น เอ็กซ์พีเรียน เซ็นเตอร์ (Ricoh Innovations Experience Center) ร่วมจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมดิจิทัลภายใต้แนวคิดแบบโอเพ่นอินโนเวชั่น

ทรู ดิจิทัล พาร์ค ตั้งเป้าที่จะเป็นต้นแบบของสมาร์ทซิตี้ที่ให้คนไทยได้ใช้ชีวิตแบบสมาร์ทไลฟ์ ด้วยนวัตกรรมไฮเทคในโครงการ โดยอาคารอัจฉริยะนี้สามารถควบคุมสิ่งอำนวยความสะดวกด้วยระบบอัจฉริยะ เช่น การเข้าออกอาคารโดยใช้แอพพลิเคชั่น ผ่านคิวอาร์โค้ด, บริการตนเองที่คีออส, การควบคุมการปิดเปิดไฟฟ้าผ่านแทบเล็ต, บริการจองห้องประชุม ที่จอดรถผ่านแอพพลิเคชั่น, ผู้ช่วยเหลือหุ่นยนต์ สมาร์ทเพย์เมนท์โดยไม่ต้องใช้เงินสด และระบบโฮมออโตเมชั่นต่างๆ ฯลฯ