จีนแจงจับชาวแคนาดาคนที่3เหตุลอบทำงานผิดกฏหมาย

จีนแจงจับชาวแคนาดาคนที่3เหตุลอบทำงานผิดกฏหมาย

ทางการจีน ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี (20ธ.ค.)ว่า ได้จับกุมพลเมืองชาวแคนาดาคนที่ 3 ซึ่งเป็นผู้หญิงชื่อซาราห์ แม็คอีฟเวอร์ ในความผิดฐานลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย

"หัว ชุนหยิง" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า สตรีชาวแคนาดาที่ถูกจับกุมคนล่าสุดต้องรับโทษตามความผิดฐานลักลอบทำงานในประเทศจีน แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าโทษที่เธอจะได้รับคืออะไร

การออกมายืนยันว่าจับกุมชาวแคนาดาของทางการจีน เกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เนชั่นแนล โพสต์ ในแคนาดา รายงานว่า มีพลเมืองชาวแคนาดาถูกจับกุมในประเทศจีนเป็นคนที่ 3 และระบุว่าสตรีที่ถูกจับมีอาชีพเป็นครู

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวว่า รัฐบาลแคนาดากำลังตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้ พร้อมระบุว่า กรณีการจับกุมซาราห์ แม็คอีฟเวอร์ไม่เกี่ยวข้องกับพลเมืองชาวแคนาดาสองคนที่ถูกจับกุมในประเทศจีนก่อนหน้านี้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา  มีชาวแคนาดา 2 คนถูกจับกุมในประเทศจีนคือนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตแคนาดา และนายไมเคิล สเปวอร์ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการตอบโต้ของทางการจีน หลังจากที่แคนาดาได้จับกุมนางเมิ่ง หว่านโจว  ประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ)บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ในข้อหาละเมิดมาตรการลงโทษอิหร่าน