สหรัฐตั้งข้อหา2แฮกเกอร์จีนเอี่ยวหน่วยข่าวกรองปักกิ่ง

สหรัฐตั้งข้อหา2แฮกเกอร์จีนเอี่ยวหน่วยข่าวกรองปักกิ่ง

อย่างไรก็ตาม นายจูและนายจางยังคงไม่ถูกจับกุม แต่ถูกตั้งข้อหาหลายกระทง ถือเป็นความขัดแย้งในประเด็นการค้าและการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาครั้งล่าสุดระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลสหรัฐ

อัยการสหรัฐ ตั้งข้อหานายจู หัว และนายจาง ชี่หลง  2 แฮกเกอร์ชาวจีนที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัฐบาลปักกิ่ง โดยทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่า มีส่วนร่วมในการลักลอบเจาะล้วงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา

นายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า แฮกเกอร์สองคนเป็นสมาชิกของกลุ่มจารกรรมทางอินเทอร์เน็ตของจีน ที่มีชื่อว่าเอพีที-10( APT-10) ทำงานให้กับหน่วยงานข่าวกรองของทางการจีน มีหน้าที่สำคัญคือล้วงข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งของรัฐบาลและภาคเอกชนของประเทศต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานข่าวกรองจีนเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆ และทำให้จีนมีความได้เปรียบทางการค้าและเทคโนโลยีเหนือประเทศอื่นอย่างไม่ถูกต้อง

บริษัทที่เป็นเป้าหมายหลักของการลอบโจมตีของกลุ่มแฮกเกอร์นี้ คือ บริษัทบริหารและจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ของหน่วยงานรัฐบาล และบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต่างๆ ทั้งในสหรัฐ และทั่วโลก