ชาติพันธมิตรสหรัฐห่วงไอเอสคืนชีพในซีเรีย

ชาติพันธมิตรสหรัฐห่วงไอเอสคืนชีพในซีเรีย

สวนทาง“ปูติน”สนับสนุนสหรัฐถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย ระบุ ไม่ควรส่งกำลังทหารไปประจำการในดินแดนนี้ตั้งแต่แรก

บรรดาประเทศพันธมิตรของสหรัฐหลายประเทศ ต่างออกมาแสดงความกังวลกรณีที่สหรัฐ เตรียมถอนทหารออกจากซีเรีย เนื่องจากเกรงว่า การถอนทหารจะทำให้กลุ่มกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ฟื้นคืนมาอีกครั้ง

เมื่อวันพฤหัสบดี(20ธ.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความประกาศชัยชนะของสหรัฐเหนือกลุ่มไอเอสในซีเรีย ซึ่งการประกาศชัยชนะนี้มีขึ้น หลังจากที่มีรายงานว่า กองทัพสหรัฐเตรียมถอนทหารทั้งหมดจำนวนราว 2,000 นายออกจากซีเรีย โดยยุติยุทธศาสตร์ของสหรัฐในการส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าสู้รบกับกลุ่มไอเอส

บรรดาประเทศพันธมิตรสหรัฐ มองว่า กองทัพสหรัฐในซีเรียช่วยกำจัดกลุ่มญิฮัดในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย แต่กลุ่มนักรบกลุ่มต่างๆยังคงอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียสนับสนุนการตัดสินใจของทำเนียบขาว เรื่องการถอนทหารอเมริกันจำนวน 2,000 คน ออกจากซีเรีย โดยบอกว่าการที่สหรัฐส่งทหารเข้าไปในซีเรียเป็นเรื่องไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ถือเป็นการขัดขวางกระบวนการสันติภาพในภูมิภาคนั้น

ปธน.ปูติน กล่าวด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องมีทหารอเมริกันประจำการที่ซีเรียอีกต่อไป และต้องไม่ลืมว่าสหรัฐเข้าไปแทรกแซงในซีเรียอย่างไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ทั้งยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น)หรือจากรัฐบาลซีเรียเอง แตกต่างจากรัสเซียที่ได้รับคำเชิญจากรัฐบาลซีเรียโดยตรง