“ทรูโด”กร้าวใส่จีนหลังจับกุมชาวแคนาดาคนที่3

“ทรูโด”กร้าวใส่จีนหลังจับกุมชาวแคนาดาคนที่3

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้จีน ตอบโต้แคนาดา ด้วยการจับตัวนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตและนักวิเคราะห์ของสำนักคลังสมองแห่งหนึ่ง และนายไมเคิล สเปเวอร์ นักธุรกิจ ไปควบคุมตัวไว้

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เรียกร้องให้พลเมืองชาวแคนาดาเพิ่มความระมัด พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่ยอมเป็นฝ่ายถูกกระทำหลังจากจีนจับกุมชาวแคนาดาคนที่3 เพื่อตอบโต้กรณีแคนาดาจับกุมนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ)ของหัวเว่ย เทคโนโลยี บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ตามการร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ

ท่าทีของผู้นำแคนาดามีขึ้นหลังจาก แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดา เปิดเผยกับเนชั่นแนล โพสต์ หนังสือพิมพ์แคนาดาเมื่อวันพุธ (19 ธ.ค.) ว่า ทางการจีน ได้จับตัวพลเมืองแคนาดาอีกคนไปควบคุมตัว เท่ากับว่าขณะนี้ชาวแคนาดาถูกจับไป 3 คนแล้ว แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า คนล่าสุดนี้เป็นใคร

เหตุการณ์นี้ ยิ่งเพิ่มอุณหภูมิให้กับความบาดหมางทางการทูตระหว่างจีนและแคนาดา หลังจากที่จีนจับตัวพลเมืองแคนาดา 2 คน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากแคนาดาจับตัวนางสาวเมิ่ง ในช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ปฏิเสธว่าไม่ทราบข่าวนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่สถานทูตแคนาดาในจีน ก็ไม่ยืนยันการจับกุมตัวครั้งนี้

หลังจากทางการแคนาดาจับตัวนางเมิ่ง ทางการจีนออกแถลงการณ์ขู่แคนาดาให้ระวังจะเจอผลตามมาที่ร้ายแรง ถ้าหากไม่ปล่อยตัวนางเมิ่ง แต่แคนาดากลับเตรียมส่งตัวเธอให้กับสหรัฐ เพื่อนำตัวไปดำเนินคดี เพราะสหรัฐอ้างว่าหัวเว่ยแอบค้าขายกับอิหร่าน ซึ่งผิดกฎหมายว่าด้วยการคว่ำบาตร