บอร์ด ทอท.ไฟเขียวสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ “นิตินัย” ลั่นเร่งหารือคณะกรรมการสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบิน ประเมินพื้นที่จัดใช้ในอาคาร เสนอบอร์ด ม.ค. 2562

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.61 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. มีมติเห็นชอบให้เดินหน้าแผนพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามที่ฝ่ายบริหารได้รายงานความคืบหน้า จากการสอบถามความคิดเห็นจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) รวมไปถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และพบว่ามีการสนับสนุนให้เดินหน้าพัฒนาต่อ เนื่องจากไม่ผิดหลักเกณฑ์การศึกษาของไอเคโอ

อย่างไรก็ดี บอร์ดได้เสนอให้ ทอท. หารือร่วมกับคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วยสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของขนาดโครงการก่อสร้าง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ให้สอดคล้องกับความต้องการของสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป และให้กลับมารายงานบอร์ดอีกครั้งในเดือน ม.ค.2562

“วันนี้เราสามารถตอบคำถามที่สังคมมีข้อสงสัยแล้วว่า ตำแหน่งของการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ผิดหลักการศึกษาของไอเคโอ เพราะเราได้ส่งหนังสือไปถามไอเคโอแล้วว่า การศึกษาที่แนะนำให้ ทอท. ใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) กับการก่อสร้างอาคาร 2 เพิ่มเติม เป็นความหมายเดียวกันหรือไม่ ซึ่งไอเคโอก็ตอบว่าเป็นความหมายเดียวกัน ส่วนประเด็นว่าทำไมไม่สร้างส่วนต่อขยายอาคาร 1 ทางด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ตามแผน ก็มีความเห็นจากผู้ใช้งานสนามบิน สนับสนุนให้เราเร่งสร้าง เพราะตอนนี้ปริมาณผู้โดยสารเกินขีดความสามารถในการรองรับแล้ว”