'บุญทรง' รอผ่าตัดกระดูกสันหลังรพ.ตำรวจ พรุ่งนี้!

'บุญทรง' รอผ่าตัดกระดูกสันหลังรพ.ตำรวจ พรุ่งนี้!

ส่งตัว "บุญทรง" รอผ่าตัดกระดูกสันหลังรพ.ตำรวจ พรุ่งนี้!

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.61 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลตำรวจได้ทำหนังสือขอให้ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่งตัวนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ต้องขังในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ไปเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคหมอนรองกระดูกอักเสบ โดยเรือนจำได้ส่งตัวนายบุญทรงไปยังรพ.ตำรวจเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าผ่าตัดในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการนัดผ่าตัดไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากนายบุญทรงป่วยเป็นโรคไซนัสอักเสบ เมื่อโรคไซนัสทุเลาลงแล้ว จึงจะนัดเข้าผ่าตัดกระดูกสันหลังได้ อย่างไรก็ตาม ในการเข้ารับการผ่าตัดของนายบุญทรงนั้น เรือนจำได้ส่งผู้คุมผลัดละ 2 คน ออกมาสลับเวรควบคุมตัวตลอด 24 ชั่วโมง

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์มีนโยบายชัดเจนไม่ให้นักโทษออกไปพักรักษาอาการป่วยยังโรงพยาบาลภายนอกนานเกินความจำเป็น หรือนานเกินสมควร เมื่อรักษาจนคนไข้มีอาการดีขึ้นแล้วก็ให้ส่งตัวกลับมายังเรือนจำ หากต้องการนำตัวออกไปทำกายภาพบำบัด หรือตรวจรักษาอาการ ก็สามารถทำหนังสือขอตัวได้เป็นครั้งคราวตามความจำเป็น เนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง และไม่มีเครื่องมือกายภาพบำบัด

“การส่งตัวนายบุญทรงออกไปผ่าตัดรักษาโรคหมอนรองกระดูกอักเสบ เป็นไปตามหลักการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขัง และหลักมนุษยธรรม ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น หลังการผ่าตัดเรือนจำจะรับตัวนายบุญทรงกลับมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์”

สำหรับนายบุญทรงถูกนำตัวมานอนพักรักษาอยู่ที่ชั้น 9 รพ.ตำรวจ เพื่อรอทำการผ่าตัดในวันที่ 20 ธ.ค.นี้