หลักสูตรครู5ปี ไม่ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพแต่ประเมินขอตั๋วครู

หลักสูตรครู5ปี ไม่ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพแต่ประเมินขอตั๋วครู

กมว.แจงหลักสูตรครู 4 ปี ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพครู ส่วนหลักสูตรการผลิตครู 5 ปีไม่ต้องสอบขอรับใบประกอบวิชาชีพครู แต่ต้องประเมินขอตั๋วครู

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.61 รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการคุรุสภาเห็นชอบร่างข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (ฉบับที่ ...) พ.ศ. 2561 ตามที่คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เสนอ เพื่อเป็นแนวทางให้มหาวิทยาลัยใช้ปรับการสอนหลักสูตรการผลิตครู 4 ปี ตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งจะมีการประกาศใช้มาตรฐานวิชาชีพดังกล่าวอย่างเป็นทางการภายในเดือนมกราคมนี้ โดยผู้ที่เรียนหลักสูตรการผลิตครู 4 เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่ง กมว.ได้วางแนวทางการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เป็น 2 รอบ คือ รอบที่ 1.นักศึกษาครูที่เรียนอยู่ปี 2 จะสอบวัดความรู้มาตรฐานวิชาชีพครูพื้นฐาน และ รอบที่ 2.นักศึกษาครูที่เรียนอยู่ปีที่ 4 จะสอบวัดความรู้ปฎิบัติการสอน สำหรับการแบ่งรอบการสอบขอรับใบอนุญาตฯนั้นเพื่อต้องการไม่ให้เด็กเกิดความเครียด ส่วนการดำเนินการในเรื่องนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม กมว.วันที่ 11 ม.ค.2562 ก่อนที่จะจัดทำร่างประกาศเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบกอบวิชาชีพครู เสนอให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคุรุสภา พิจารณาลงนามเห็นชอบต่อไป

"ขณะนี้มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าผู้ที่เรียนหลักสูตรการผลิตครู 5 ปีไม่ต้องสอบ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่ง กมว.ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยผู้เรียนหลักสูตรการผลิตครู 5 ปีแม้ไม่ได้สอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯแต่จะต้องเข้าการประเมินกับสถาบันผลิตครูก็คือมหาวิทยาลัยที่ตัวเองเรียนอยู่ทั้งการทำวิจัยในชั้นเรียน การประเมินความสามารถ การประเมินฝึกสอน และการประเมินการปฎิบัติงานอาชีพครู ซึ่งในการประชุมบอร์ดคุรุสภาเมื่อเร็วๆนี้ผมได้สอบถามในที่ประชุมว่ายืนยัน 100% หรือที่จะยกเลิกหลักสูตรการผลิตครู 5 ปี โดย ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ได้แจ้งว่ามหาวิทยาลัยราชภัฎ 38 แห่งและกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ผลิตครูยืนยันยกเลิกการผลิตหลักสูตรครู 5 ปีตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไปแบบ 100% อย่างแน่นอน ดังนั้นจึงเสนอให้ที่ประชุมใช้แนวทางการประเมินดังกล่าวกับผู้เรียนในหลักสูตรการผลิตครู 5ปี เพื่อจะไม่ให้นักศึกษากลุ่มนี้รู้สึกเสียโอกาสที่ตัวเองเรียนมาอย่างเข้มข้น" ประธาน กมว. กล่าว