sideway down

sideway down

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบต่อเนื่อง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค นำโดยการอ่อนตัวลงของหุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรฯ โดยแรงขายหลักมาจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway down แนวต้าน 1592/1600 จุด แนวรับ 1580/1565 จุด โดยกลุ่มที่กดดันตลาดหุ้นวันนี้ คาดอยู่ที่กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ หลังวานนี้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน จากความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และภาวะน้ำมันล้นตลาด แต่คาดเป็นบวกต่อกลุ่มสายการบิน ส่วนมาตการกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ครม.อนุมัติวานนี้ เราคาดว่าจะส่งผลบวกค่อนข้างจำกัด เนื่องจากกำหนดให้ต้องใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเท่านั้น ด้านปัจจัยจับตาวันนี้ 1) ผลการประชุม กนง. หากมีการขึ้นดอกเบี้ยตามที่เราคาด จะส่งผลบวกต่อหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ และ 2) ผลการประชุมเฟด จับตาประเมินตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการส่งสัญญาณต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตของเฟด ซึ่งหากเฟดส่งสัญญาณการชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ย น่าจะส่งผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยงและอาจทำให้เห็นการฟื้นตัวของตลาดหุ้นโลกได้บ้าง ในทางกลับกันหากเฟดคงคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยปีหน้าที่ 3 ครั้ง จะทำให้ตลาดหุ้นอ่อนตัวต่อเนื่องได้

ประเด็นสำคัญวันนี้

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงแรง โดย WTI ปิดลบ 7.3% ปิดที่ 46.24 ดอลลาร์/บาร์เรล จากความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและภาวะน้ำมันล้นตลาด หลัง EIA ระบุว่า สหรัฐฯ มีการผลิตน้ำมัน 11.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ประกอบกับบ่อน้ำมัน Buzzard ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันใหญ่สุดของอังกฤษ กำลังการผลิต 150,000 บาร์เรลต่อวัน ได้เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งในขณะนี้ หลังจากที่ปิดทำการเพื่อซ่อมแซมท่อส่งน้ำมัน

ไทย: ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน ในระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ. 2019 สำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต วงเงินไม่เกิน 20,000 บาท จะได้รับคืน VAT 5% หรือคิดเป็นเม็ดเงินไม่เกิน 1,000 บาท สำหรับผู้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขบัตรประชาชน

ไทย: จับตาการประชุมกนง. คาดขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%

สหรัฐฯ: จับตาการประชุมเฟด คาดขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%

กลยุทธ์

          เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นกลุ่มธนาคาร ได้แก่ KBANK BBL กลุ่มสายการบิน ได้แก่ BA AAV

         Derivatives: ปิด Short S50Z18 ที่เปิดไว้ ทำกำไรทั้งหมด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)