มินิไบค์ไฟฟ้า โชว์เคสเมกเกอร์ไทย

มินิไบค์ไฟฟ้า โชว์เคสเมกเกอร์ไทย

มินิไบค์ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รีไซเคิล โชว์เคสของเมกเกอร์ไทยเตรียมอวดความเก๋ในงาน “เมกเกอร์ แฟร์ บางกอก 2019” มหกรรมแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์ไทยและต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปูทางผลักดันประเทศไทยสู่เมกเกอร์เนชั่นแบบเต็มตัว

“โก๋หลังวัง” เป็นชื่อเท่ๆ ที่ตั้งให้กับมินิไบค์ไฟฟ้าโดย “นิมิตร หงษ์ยิ้ม” ผู้เชี่ยวชาญด้านการคราฟท์เหล็กได้ใช้ประสบการณ์การเป็นเมกเกอร์ยุคเริ่มต้น ตั้งแต่เป็นวิศวกรของบริษัทในซิลิกอนวัลเลย์ สหรัฐ ก่อนค้นพบความชอบสร้างสิ่งต่างๆ กระทั่งนำความฝันวัยทีนอย่างสิงห์นักบิดผนวกกับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้ามาเป็นเจ้ามินิไบค์โก๋หลังวังคันนี้

สร้างระบบนิเวศนักประดิษฐ์

“การสร้างรถมินิไบค์มาจากแนวคิด โก๋หลังวัง ที่ยอดฮิตของวัยรุ่นในอดีตยุคเพลงร็อคแอนด์โรลและเฮฟวี่เมทัล โดยสร้างให้ดูเหมือนรถแบบเก่า แต่ยังดูดิบๆ ผสมผสานความท้าทายโดยเพิ่มเทคโนโลยีสมัยใหม่ แทนที่จะใส่เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ก็นำมอเตอร์ไฟฟ้าและสร้างแบตเตอรี่จากขยะอิเล็ทรอนิกส์ หรือแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเก่าที่นำมารีไซเคิล เป็นทางเลือกให้คนรุ่นใหม่คิดถึงพลังงานทางเลือก บวกกับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความสามารถบรรจุพลังงานได้มากและน้ำหนักเบา ทำให้การเดินทางมีความคล่องตัวสูง เครื่องยนต์เงียบไม่ส่งเสียงดังรบกวน ไม่มีไอเสียที่เป็นมลพิษทางอากาศ” นิมิตรกล่าว

เขาใช้ดีซี บัช มอเตอร์ 36วี กำลัง 1,000 วัตต์ และแบตเตอรี่รีไซเคิลกว่า 80 ก้อนเป็นแหล่งพลังงาน โครงรถดัดแปลงจากรถมินิไบค์ ทำความเร็วสูงสุด 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใต้แบรนด์โรงกลึงเหล็กยิ้ม นอกจากมินิไบค์คันนี้ยังมีรถสามล้อ รถโกคาร์ทและยานพาหนะอีกหลายรูปแบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

“ผมกำลังอินกับพลังงานไฟฟ้า ดูได้จากสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้้ที่นอกจากทำให้เกิดความสนุกกับการทำขึ้นมา ยังมี WOW Factor ที่ทำแล้วตัวเขาเองรู้สึกว้าว คนที่เห็นก็ว้าวจนสนใจที่จะซื้อ ผมไม่ขายแต่พร้อมที่จะสอน เพราะเป้าหมายคืออยากที่จะสร้างระบบนิเวศสำหรับเมกเกอร์ โดยใช้แบรนด์โรงกลึงเหล็กยิ้มที่ไม่ได้สร้างแบรนด์มาขายของ แต่สร้างพื้นที่ที่มีอุปกรณ์ต่างๆ และเป็นพื้นที่ที่จะเปิดให้เด็ก วัยรุ่นหรือคนรุ่นผมเองเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และลงมือประดิษฐ์ของต่างๆ เป็นคอมมูนิตี้สำหรับเมกเกอร์”

มินิไบค์ไฟฟ้าจะอวดโฉมในงาน Maker Faire Bangkok 2019 : we are all MAKERS ปล่อยพลังเมกเกอร์ในตัวคุณ" บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกลุ่มเมกเกอร์ในประเทศไทยร่วมกันจัดขึ้น โดยระดมเมกเกอร์ชาวไทยและต่างประเทศร่วมแสดงผลงานเต็มพื้นที่กว่า 70 บูธ พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปที่จะช่วยจุดประกายและถ่ายทอดวัฒนธรรมเมกเกอร์ ระหว่างวันที่ 19-20 ม.ค.2562 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเดอะสตรีท รัชดา

รวมพลคนทำของ

งานเมกเกอร์แฟร์ครั้งนี้จัดเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ควบคู่กับกิจกรรมการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของเมกเกอร์เยาวชน Enjoy Science Young Makers Contest เพื่อส่งเสริมให้วัฒนธรรมเมกเกอร์มีการแพร่หลายในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ในประเทศไทย ที่จะเติบโตขึ้นเป็น “เมกเกอร์เนชั่น” หรือเมืองแห่งนักพัฒนาตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวหน้าด้วยความเลิศล้ำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม

นายอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า เชฟรอนประเทศไทยเชื่อมั่นในพลังคน ที่จะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน จึงดำเนินโครงการส่งเสริมการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการศึกษาในสาขาสะเต็มทั้งในและนอกห้องเรียน รวมถึงการจัดงานเมกเกอร์แฟร์นี้ และการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของเยาวชน

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเกิดความสนใจในวัฒนธรรมเมกเกอร์ ได้เห็นว่าใครๆ ก็เป็นเมกเกอร์ได้ขอเพียงแค่ลงมือประดิษฐ์ เกิดแรงบันดาลใจที่จะคิดค้นนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ การจัดงานเมกเกอร์แฟร์ 3 ครั้งที่ผ่านมา พบว่าเยาวชนและบุคคลทั่วไปให้ความสนใจในวัฒนธรรมเมกเกอร์เพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะงานครั้งล่าสุดมีผู้เข้าร่วมถึง 10,000 คน ซึ่ง 77% เป็นผู้เข้าร่วมงานที่เพิ่งมาร่วมครั้งแรก นอกจากนั้นผู้เข้าชมงาน 97.12% สนใจที่จะเข้าร่วมงานในครั้งต่อไป แสดงให้เห็นถึงว่าวัฒนธรรมเมกเกอร์เริ่มได้รับความสนใจและมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก