เพื่อไทยโวย 'กกต.' ลดจำนวนป้ายหาเสียง

เพื่อไทยโวย 'กกต.' ลดจำนวนป้ายหาเสียง

"ชูศักดิ์" โวยป้ายหาเสียงถูกลดจำนวน-ห้ามติดในพื้นที่รอยต่อของเขตเลือกตั้ง หวั่นปชช.สับสน ชี้ถ้าต้องการใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ ต้องแก้กฎหมายเท่านั้น

ห้องประชุมวายุภักดิ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ -19 ธ.ค. 61 นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการออกระเบียบการหาเสียง ของสำนักงานกกต. ว่า ประเด็นที่จะหารือในวันนี้คือจำนวนป้ายหาเสียงที่ในระเบียบกำหนดให้สามารถติดป้ายได้ 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในแต่ละเขต จากอดีตสามารถติดป้ายหาเสียงได้ 5 เท่า ทำให้มีจำนวนลดลงในขณะที่เขตเลือกตั้งใหญ่ขึ้น จึงอยากถามกกต.ว่า เหตุใดจึงกำหนดป้ายหาเสียงลดลง รวมถึงสถานที่ติดตั้งที่ทราบมาว่ากกต.จะไม่ให้ติดป้ายหาเสียงในพื้นที่รอยต่อระหว่างเขตเลือกตั้ง เพราะจะทำให้ประชาชนสับสน ส่วนตัวมองว่าควรกำหนดให้พอเพียงและมากกว่าที่ร่างระเบียบระบุไว้ และควรให้พรรคการเมืองเป็นผู้ดำเนินการติดป้ายเองเหมือนที่เป็นมาในอดีต ในส่วนของรูปผู้สมัครพรรคก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะคุณมีอำนาจที่จะกำหนด และสาระของพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าจะติดรูปใคร เพราะเชื่อว่าประชาชนเข้าใจดีว่าพรรคเพื่อไทยมีความเป็นมาอย่างไร

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า จะนำเรื่องเบอร์ของผู้สมัครเข้าหารือกับกกต.ด้วย เพราะเห็นว่าถ้าผู้สมัครในพรรคเดียวกันใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศจะเกิดประโยชน์มากกว่า และประชาชนจะได้ไม่สับสน

ส่วนจะทำอย่างไรต้องแก้ไขกฎหมายหรือไม่กกต.ต้องเป็นผู้พิจารณาว่าสามารถทำได้หรือไม่ แต่เรื่องดังกล่าวควรไปแก้ที่ข้อกฎหมายมากกว่าให้พรรคการเมืองไปหารือกันเองเพราะไม่ใช่แนวทางที่สามารถจะทำกันได้. รวมทั้งจะหารือเรื่องการดีเบท นโยบายระหว่างพรรคการเมืองตามร่างระเบียบกกต. ซึ่งจะแบ่งกลุ่มนักการเมืองตามจำนวนของผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่พรรคเพื่อไทยเห็นว่าควรใช้วิธีการแบ่งกลุ่ม และจับฉลาก เพื่อให้คละกันไป พรรคเพื่อไทยอาจจะเจอกับพรรคเล็ก แทนที่จะได้เจอแค่พรรคใหญ่ด้วยกันเอง