นายกฯ เผยปฏิรูปตำรวจ หลายอย่างทำไปแล้วตามเงื่อนเวลา รธน.

นายกฯ เผยปฏิรูปตำรวจ หลายอย่างทำไปแล้วตามเงื่อนเวลา รธน.

"ประยุทธ์" เผยปฏิรูปตำรวจหลายอย่างทำไปแล้ว ตามเงื่อนเวลา "รธน." ชี้แก้ที่จนท.อย่างเดียวไม่ได้ ต้องแก้ที่ปชช. ด้วย ลั่นใครทำผิดกม.ลงโทษสถานหนัก

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.61 เวลา 13.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจว่า หลายอย่างได้มีการปฏิรูปไปบ้างแล้ว มีการดำเนินการในการแต่งตั้ง การปรับโครงสร้างภายใน ในส่วนที่เป็นกฎหมาย หรือมาตรการที่มีทั้งหมด การปฏิรูปวันนี้ก็ทำตามกำหนดเวลาของรัฐธรรมนูญไปแล้ว วันนี้ก็อยู่ในการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่จะออกมาเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่สมบูรณ์ จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจถึงปัญหา สิ่งสำคัญเราแก้ที่เจ้าหน้าที่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องแก้ที่ประชาชนและส่วนอื่นด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ขอความร่วมมือเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันในทุกมิติ เพราะตำรวจเป็นต้นทางกระบวนการยุติธรรม ต้องแก้ทั้งผู้ปฏิบัติตัวผิดกฎหมาย แก้ทั้งเจ้าหน้าที่ ต้องมีวิธีการที่ละมุนละม่อม ด้วยการสร้างความเข้าใจที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร เพราะฉะนั้น เจ้าหน้าที่ใดที่ละเว้นปล่อยปละละเลย ก็มีความผิดอยู่แล้ว ในส่วนของประชาชน ภาคเอกชนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือใครที่ทำความผิดแล้วต้องการอำนวยความสะดวกเป็นพิเศษ เราก็ต้องไปแก้ไขตรงนี้ ทุกคนถ้าทำความผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ต้องถูกลงโทษสถานหนัก จะได้ไม่สร้างภาระซึ่งกันและกัน ยังไงเราต้องอยู่ร่วมกัน