กกต. ขอทำงานเป็นเซเว่นอิเลฟเว่น ทำงาน24ชม.

กกต. ขอทำงานเป็นเซเว่นอิเลฟเว่น ทำงาน24ชม.

ปธ.กกต.ย้ำไทยผ่านปฏิวัติมาแล้ว 13 ครั้ง เกิดวังวนล้มรัฐธรรมนูญ ชวนปปช.ออกไปใช้สิทธิให้มาก ตั้งเป้า 80% บัตรเสียต้องไม่เกิน 2% ชูเงินรางวัลตัวเลข 6 หลัก ช่วยจับโกง

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.61 นายสรอรรถ กลิ่นปทุม นายกสมาคมแห่งสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดเสวนาเรื่อง "การเลือกตั้งคุณภาพกับอนาคตประเทศไทยภายหลังการเลือกตั้ง" ว่า ผลสำรวจของนิด้าโพลล์ ทำให้ทราบว่าเป้าหมายใหม่ของการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่จำนวน 5-6 ล้านคน แต่กลุ่มคนรุ่นใหม่เหล่านั้นยังมีความเข้าใจในเรื่องการเลือกตั้งน้อยมาก เขายังไม่แน่ใจว่ามีบัตรใบเดียวหรือ 2 ใบ ไม่ทราบแม้กระทั่งเวลาในการลงคะแนนที่ปรับเปลี่ยนจาก 08.00 -15.00 น. มาเป็น 08.00-17.00 น. ทั้งนี้การเลือกตั้งไม่ใช่เพียงแค่ไปใช้สิทธิแล้วจบ แต่มีความหมายต่อการบริหารประเทศ เราไม่มีการเลือกตั้งมานาน 7 ปี วันนี้อำนาจการปกครองกลับมาอยู่ในมือของประชาชน มีผู้สมัครมากกว่าหมื่นคน แต่มีตำแหน่งแค่ 500 ตำแหน่ง พรรคการเมืองต้องเลือกคนดีมาเป็นตัวแทนพรรค ขณะที่ประชาชนจะเป็นคนตัดสินว่าใครจะทำหน้าที่แทนเขา

"ส.ส.เป็นอาชีพอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญ เพราะสามารถเข้าไปบริหารและกำหนดอนาคตของประเทศ ทุกครั้งที่มีการรัฐประหารสาเหตุหนึ่งมาจากส.ส.ไม่มีคุณภาพ เข้าไปโกงกินบ้านเมือง วันนี้อำนาจอยู่ในมือประชาชนแล้วจึงต้องคิดให้ดี คนดีไม่ดี มีในทุกสาขาอาชีพ ขอให้เลือกคนดีเข้าไป คนไม่ดีอย่าไปให้โอกาส อย่าเพิกเฉยต่ออำนาจ วาระ ส.ส.4 ปี ก็จริงแต่แทบไม่เคยมีใครอยู่ครบวาระ อาจมีการยุบสภาฯ หรือถูกถอดถอน การเลือกตั้งส.ส.จึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่ามองเป็นเรื่องกระแส เลือกเพราะแค่ต้องการเปลี่ยน หากต้องการเปลี่ยนก็ขอให้คิดถึงเหตุผลว่าจะทำให้ดีขึ้นอย่างไร อย่าทำเพียงประชดตัวเอง ประชดสังคม จนทำให้ประเทศชาติเสื่อมโทรมลงไป ในการเลือกตั้งจึงต้องมีสติและมีความรอบคอบ ตนอยากเห็นการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริตโปร่งใส โดยเชื่อมั่นในองค์กร กกต. เพราะการเลือกตั้งจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าคนไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง"นายสรอรรถกล่าว

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวเปิดการเสวนาวิชาการเรื่อง การเลือกตั้งคุณภาพกับอนาคตประเทศไทยภายหลังการเลือกตั้งกล่าวว่า หลังรับทราบผลการสำรวจว่าประชาชนยังไม่ทราบว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นจะเป็นอย่างไรบ้าง กกต.จึงต้องเร่งโหมโรงประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นตามลำดับ ก่อนปีใหม่นี้จะสามารถประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนในทุกๆประเด็น รวมถึงการนำคะแนนเสียงของประชาชนมาคำนวณเป็นส.ส.บัญชีรายชื่ออย่างไร ส่วนประเด็นบัตรเลือกตั้งนั้นจะเป็นครั้งแรก ขอเรียกว่าเป็นบัตรประวัติศาสตร์ หรือบัตรไฮบริด เพราะที่ผ่านมาเรามีบัตร 2 อย่าง คือ บัตรดั้งเดิม เลือกส.ส.แบ่งเขต ซึ่งมีตัวเลขกับช่องกากบาท จนกระทั่งปี 44 มีส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มขึ้น บัตรเลือกตั้งจึงถูกศัลยกรรมให้มีหน้าตา แต่งหน้าให้ด้วย โดยมีชื่อและโลโก้ ดังนั้นในการประชุมลงมติรูปแบบบัตรเลือกตั้ง กกต.อยากเห็นบัตรที่มีทั้งชื่อ โลโก้ และหมายเลข หรือรวมเอาบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 แบบมาไว้ในบัตรใบเดียว พิมพ์บัตรแตกต่างกัน 350 เขต เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ซึ่งทางโรงพิมพ์ยืนยันว่าสามารจัดพิมพ์บัตรได้ตามกรอบเวลา กกต.จึงมีมติให้พิมพ์บัตรซึ่งแต่ละเขตจะไม่ซ้ำกัน โดยมีทั้งชื่อ หมายเลข และโลโก้

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีการปฏิวัติมาแล้ว 13 ครั้ง และทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งจะมีเสียงครหาว่ามีการซื้อเสียง ผู้แทนฯที่ได้มาไม่เป็นปากเสียงให้ประชาชนอย่าแท้จริง มีการถอนทุนคืนในรูปแบบต่างๆ จนเป็นที่มาของการยึดอำนาจล้มรัฐบาล ล้มรัฐธรรมนูญฉบับเดิม ภาพประวัติศาสตร์เหล่านั้นเป็นวังวนทางการเมืองไทย 86 ปี จนคนอื่นเรียกกันว่า เป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ ล่าสุดการยึดอำนาจของ คสช.มีประเด็นความขัดแย้งเพิ่มเข้ามา นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ทั้งในส่วนของพรรคการเมือง หน้าที่พลเมือง และบทบาทการจัดการเลือกตั้งของกกต. ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ตั้งเป้าให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนน 80% และมีบัตรเสียไม่เกิน2% นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง นอกจากนี้ กกต.ยังสามารถแต่งตั้งเจ้าพนักงานสืบสวน สอบสวน ไต่สวนคดีทุจริตการเลือกตั้ง มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกันพนักงานสอบสวนเทียบเท่าเจ้าพนักงานปกครองชั้นผู้ใหญ่ และกำหนดมีการคุ้มครองพยาน เงินรางวัลตัวเลข 6 หลัก สำหรับผู้แจ้งเบาะแสที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินคดีของกกต. ซึ่งเงินรางวัลมากกว่าสินจ้างที่รับเพื่อให้ไปลงคะแนน

"อำนาจในการสร้างอนาคตของประเทศอยู่ในมือประชาชน ออกมาใช้สิทธิให้มากเป็นประวัติการณ์ จะส่งผลดีต่อการเมืองการปกครอง เพราะทุกอย่างที่ทำมาและเป็นไปเพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง การเลือกตั้งจะดีได้ กกต.ต้องรับฟังความเห็น ผมจึงติดกระจกรอบบ้านมองตัวเองเพื่อทำให้ดีที่สุด เราไม่ได้เป็นซามูไรทั้ง 7 เป็นแค่กกต.ทั้ง 7 แต่ถ้างานเยอะก็จะเป็น กกต.เซเว่นอิเลฟเว่นทำงาน 24 ชม. สำหรับนักการเมืองขอให้รู้แพ้รู้ชนะ หากไม่ได้รับเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ขอให้เอาความดีและความอุตสาหะเข้าสู้" นายอิทธิพรกล่าว