ย้ำ 'มติกกต.' พิมพ์บัตรเลือกตั้งมีชื่อ-เบอร์-โลโก้

ย้ำ 'มติกกต.' พิมพ์บัตรเลือกตั้งมีชื่อ-เบอร์-โลโก้

เลขาฯกกต.แถลงยันมติกกต. พิมพ์บัตรเลือกตั้งมีครบ ทั้งหมายเลข-ชื่อ-โลโก้ แยกรายเขต 350 เขต เพื่ออำนวยความสะดวกปชช. พร้อมหารือประเด็นป้ายหาเสียงพรุ่งนี้

โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ -18 ธ.ค. 61 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) แถลงผลการประชุมกกต. มีมติเลือกบัตรเลือกตั้งที่มีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อและโลโก้พรรค ว่า ที่ประชุมมีเหตุผลว่าต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นหลัก และสำนักงานฯสามารถบริหารจัดการเรื่อง การพิมพ์แยกเป็นรายเขตทั้ง 350 เขตได้หรือไม่ ซึ่งทางสำนักงานฯ ได้มีการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วได้รับการยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ทั้งเรื่องการพิมพ์ การขนส่ง

โดยเฉพาะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่าสามารถทำได้ ขณะที่โรงพิมพ์ที่จะจัดพิมพ์พบว่า มีศักยภาพหลายแห่งแต่จะไม่เลือกทั้งหมด จะจำกัดจำนวนเพื่อป้องกันในเรื่องของการปลอมแปลง โดยการจัดพิมพ์ จะต้องรอการปิดรับสมัครก่อนและดูว่าแต่ละเขตมีผู้สมัครกี่คนกี่พรรค โดยขนาดบัตร จะเท่ากันทุกเขตคือขนาด A4 และคาดว่าเขตที่จะมีผู้สมัครมากที่สุดน่าจะไม่เกิน 30 พรรคการเมือง หรือหากเกินกว่านั้น ขนาดของช่องและตัวอักษรก็อาจจะเล็กกว่านั้น

เลขาธิการกกต. กล่าวถึงป้ายหาเสียง ว่า จะมีการประชุมหารือกับพรรคการเมืองในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียง การติดป้ายหาเสียงและ การหาเสียงทางสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งในเรื่องป้ายยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะให้ติดรูปใครได้บ้างแต่ในส่วนของ ข้อความให้มีได้เท่าที่จำเป็น