ไออาร์พีซีหนุนอีอีซีไอ ขายที่วังจันทร์ให้ปตท.

ไออาร์พีซีหนุนอีอีซีไอ ขายที่วังจันทร์ให้ปตท.

“ไออาร์พีซี” ขายที่ดินวังจันทร์ จ.ระยอง 152 ไร่ ให้กับ ปตท. ในราคา 325 ล้านบาท หวังสนองนโยบายรัฐ สนับสนุนอีอีซีไอ ชูศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมของประเทศเพื่อครองรับอุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมอากาศยาน

นายสุกฤตย์ สุรบลโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ขายที่ดินอีก 152 ไร่ในต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ให้บริษัทแม่ คือ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) คิดเป็นมูลค่ารวม 325 ล้านบาท เพื่อให้ปตท.นำไปพัฒนาเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาจากเมื่อ 6 ปีก่อนขายที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวให้ปตท.ไปแล้วกว่า 3 พันไร่ นับเป็นการสนับสนุนโครงการลงทุนในพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซีไอ) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของประเทศ ซึ่งปตท.เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในไออาร์พีซี สัดส่วน 48.05% ของทุนชำระแล้ว

ทั้งนี้ การพัฒนาอีอีซีไอจะเต็มรูปแบบภายใน 2-3 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมของประเทศเพื่อครองรับอุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมอากาศยาน

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ที่มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2561 ได้ติดตามความคืบหน้าอีอีซีไอ

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาอีอีซีไอทั้งภาครัฐและเอกชน วิจัยนวัตกรรม วิจัยพัฒนาอุตสาหกรรมเคมีชีวภาพ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง สนับสนุนการแข่งขันเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อเป็นกลไกหนึ่งในการพัฒนาบุคลากร อีกทั้งยังได้เตรียมความพร้อมทางด้านกายภาพ ปรับปรุงแก้ไขผังเมือง โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อรองรับการพัฒนาอีอีซี มีการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค คาดว่าเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในม.ค. 2562 มีวงเงินก่อสร้างรวมกว่า 4,000 ล้านบาท และจะมีการผนวกกิจการด้านอวกาศมาอยู่ในอีอีซีไอ อ.วังจันทร์ ด้วย