‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.77 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.77 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนยังคงกังวลเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ตลาดยังปิดรับความเสี่ยงระยะสั้นไม่เป็นบวกต่อตลาดหุ้นปละบอนด์ สกุลเงินในตลาดเกิดใหม่เอเชียโดนเทขาย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.77 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจาก 32.72 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงสิ้นวันทำการก่อน 

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงแกว่งตัวในแดนลบ ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงถึง 2.11% ต่ำที่สุดในรอบ 14 เดือนพร้อมกับดัชนี Stoxx50 ในยุโรปที่ปรับตัวลง -0.94% ก่อนการประชุมของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธถึงพฤหัสนี้

พบว่านักลงทุนส่วนใหญ่ กลับมากังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีโอกาสชะลอตัวขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยกำลังจะเกิดขึ้น จึงขายหุ้นและกลับเข้าลงทุนในบอนด์ด้วยความหวังว่าเฟดอาจเลือกที่จะขึ้นดอกเบี้ยช้าและน้อยลงในปีหน้าถ้าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงมากกว่าคาด 

มุมมองดังกล่าวส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.85% อีกครั้งขณะที่บอนด์ยิลด์อายุสองปีที่ระดับ 2.69% จึงมีส่วนต่างของยิลด์เพียง 0.09% ย้ำภาพตลาดทุนปิดรับความเสี่ยง บีบให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากจุดสูงสุดในรอบ 16 เดือนเช่นกัน

  1. แน่นอนว่าตลาดการเงินที่ปิดรับความเสี่ยง ไม่เป็นบวกกับเงินบาทหรือตลาดทุนไทยในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าความผันผวนปัจจุบันเป็นความเสี่ยงระยะสั้น และยังคงมุมมองเดิมว่า สกุลเงินในตลาดเกิดใหม่เอเชียมีโอกาสไม่มากแล้วที่จะโดนเทขายต่อเพราะเกือบทุกประเทศ หันมาใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเพื่อดึงเสถียรภาพกลับมา จึงมีความเป็นไปได้มากกว่าที่จะเห็นการแข็งค่าของเงินบาท ถ้าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.70-32.80 บาทต่อดอลลาร์