คดีแป้งปนเปื้อนฉุดราคาหุ้นเจแอนด์เจดิ่งต่อเนื่อง

คดีแป้งปนเปื้อนฉุดราคาหุ้นเจแอนด์เจดิ่งต่อเนื่อง

ฝ่ายโจทก์ ระบุว่าป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทเป็นเวลานานหลายสิบปี และกล่าวหาว่าบริษัททราบมาโดยตลอดนับตั้งแต่ทศวรรษ 2513 ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคถึงความเสี่ยงดังกล่าว

ราคาหุ้นของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  (เจแอนด์เจ)ยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่องเมื่อวันจันทร์ (17ธ.ค.) หลังจากปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (14ธ.ค.)ทรุดตัวลง จากการรายงานข่าวที่ว่า บริษัทรับรู้เป็นเวลานานหลายสิบปีว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นบริษัทร่วงลง 3.22% สู่ระดับ 128.72 ดอลลาร์ หลังจากทรุดตัวลง 10% เมื่อวันศุกร์ และส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทหายไปราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานข่าวระบุว่า จากการพิจารณาเอกสาร และคำให้การต่อศาล ได้แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 2514 จนถึงต้นทศวรรษ 2543 ผู้บริหาร และฝ่ายกฎหมายของบริษัท ต่างรู้ว่า สารทัลคัมและผลิตภัณฑ์แป้งของบริษัทมีการปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมกฎระเบียบ หรือต่อสาธารณชน

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของบริษัท ปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และสร้างความเข้าใจผิด โดยระบุว่า ผลการทดสอบจำนวนมากพบว่า สารทัลคัมในผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทไม่ได้มีส่วนผสมของแร่ใยหิน หรือทำให้เกิดมะเร็ง

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา คณะลูกขุนในศาลรัฐมิสซูรี มีคำสั่งให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 4.9 พันล้านดอลลาร์แก่ผู้หญิง 22 คนซึ่งป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน ที่มีส่วนผสมของทัลคัม