ทำเนียบขาววิจารณ์“เฟด”เป็นภัยคุกคามใหญ่สุดต่อเศรษฐกิจ

ทำเนียบขาววิจารณ์“เฟด”เป็นภัยคุกคามใหญ่สุดต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เฟด จะจัดการประชุมในวันที่ 18-19 ธ.ค.นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 4 สำหรับปีนี้

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวโจมตีธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันจันทร์ (17ธ.ค.)ว่า เฟด ถือเป็นภัยคุกคามใหญ่ที่สุดต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ พร้อมทั้งระบุว่า เฟด ควรระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ไม่ใช่เพราะว่าการขยายตัวกำลังชะลอลง แต่เป็นเพราะว่าการขยายตัวเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง โดยแทบไม่มีเงินเฟ้อ

ความเห็นของนายนาวาร์โร สอดคล้องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งทวีตข้อความในวันเดียวกันว่า เขาคิดว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ที่เฟดกำลังคิดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่ง

“เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ว่า ในขณะที่ดอลลาร์กำลังแข็งค่าขึ้นอย่างมาก และแทบไม่มีเงินเฟ้อ ส่วนโลกภายนอกก็กำลังวุ่นวายรอบตัวเรา กรุงปารีสกำลังถูกคนเผา และจีนอยู่ในช่วงขาลง แต่เฟดกำลังคิดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่ง โดยหวังจะเอาชนะ” ข้อความในทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐ ระบุ

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐ  กล่าวตำหนินโยบายการเงินที่ตึงเกินไปของเฟดด้วยถ้อยคำที่รุนแรง  พร้อมระบุว่าเฟดกำลังทำผิด และบ้าไปแล้ว  ซึ่งคำพูดของทรัมป์ทำให้สังคมภายนอกเกิดความวิตกกังวลว่า ประธานาธิบดีสหรัฐกำลังแทรกแซงความเป็นอิสระของเฟด