'กัญจนา' จี้ กกต. กำหนดกติกาหาเสียง 'ทุกพรรค' แฟร์เท่ากัน

'กัญจนา' จี้ กกต. กำหนดกติกาหาเสียง 'ทุกพรรค' แฟร์เท่ากัน

"กัญจนา" จี้ กกต. กำหนดกติกาหาเสียง ทุกพรรค แฟร์เท่ากัน เชื่อจะทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ-เกิดปัญหาน้อยที่สุด

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ว่าในวันที่ 19 ธันวาคม  ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อชี้แจงและรับฟังความเห็นต่อร่างระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ตนได้มอบหมายให้นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคเข้าร่วมประชุม  ทั้งนี้ในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องตนขอเรียกร้องให้ กกต. กำหนดกติกาที่ใช้ในการเลือกตั้งที่ทุกพรรคมีความเท่าเทียม ไม่มีผู้ที่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ขณะที่ประเด็นเรื่องป้ายหาเสียง ที่ กกต. เตรียมกำหนดห้ามใช้รูปบุคคลที่ไม่เป็นสมาชิกของพรรคแนะนำร่วมกับผู้สมัคร ส.ส. รวมถึงจำกัดพื้นที่ติดป้ายในสถานที่ที่กำหนดนั้น หากเป็นกติกาที่ทุกพรรคได้รับความเป็นธรรมถือว่าพอรับได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่องค์กรเลือกตั้งต่างชาติจะเข้าสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศไทย หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่าตนสนับสนนุให้องค์กรต่างชาติเข้าสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ เหมือนกับที่ผู้นำของประเทศไทยเดินทางไปต่างประเทศและต้องการการยอมรับจากนานาชาติ ดังนั้นตนเชื่อว่าเป็นเรื่องดีที่จะเปิดให้ผู้แทนต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์

ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่ยืนคนเดียวบนโลกนี้ ดังนั้นกรณีที่อยู่ในกลไกของสังคมโลก ควรสร้างการยอมรับ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี แต่หากกรณีดังกล่าวไม่เกิดขึ้นสิ่งที่กกต.ต้องกำหนดกติกาที่ผู้ที่อยู่ร่วมใช้กติกา ได้รับความเท่าเทียม เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับมากที่สุด และทำให้การเลือกตั้งมีปัญหาน้อยที่สุด น.ส.กัญจนา กล่าว.