สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14

สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14

ศึกประชันฝีเท้าเยาวชนรวมพลังความสามัคคีที่สุดแห่งประเทศไทย เปิดฉากสนามแรกอย่างเป็นทางการ เยาวชนไทยกว่า 2 พันคนพาเหรดผูกขาชิงชัย

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด  ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จัดกิจกรรม “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 14" ภายใต้แนวคิด “กีฬาเยาวชน สร้างความสามัคคี สร้างผู้นำ” เฟ้นหาทีมเยาวชนไทยทั่วประเทศที่มีความสามัคคี ผูกขาวิ่งประชันฝีเท้าด้วยความพร้อมเพรียงและรวดเร็ว จำนวน 30 ทีมจาก 4 ภาค ผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ระดับประเทศ ลุ้นคว้าแชมป์ประเทศไทย ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเอง สถานศึกษา และวงศ์ตระกูล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.61 ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด และ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมเปิดการแข่งขัน  "สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี" ปีที่ 14 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 1 รอบคัดเลือกเขตกรุงเทพและภาคกลาง ณ สนามการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก (สนามฟุตบอล 1) กรุงเทพมหานคร โดยมีเยาวชนเข้าร่วมกันอย่างคับคั่งรวมทั้งสิ้น 59 ทีม โดยจะเฟ้นหาตัวแทนภาคจำนวน  8  ทีม โดยแบ่งการคัดเลือกออกเป็น 2 ภูมิภาค ตามหลักเกณฑ์ของการจัดการแข่งขันกีฬา สพฐ. เกมส์ ครั้งที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 16 ธันวาคม 2561 ได้แก่ ภาคตะวันออก คัดเลือกตัวแทนจำนวน  2 ทีม จาก 16 ทีม, กรุงเทพฯ และภาคกลาง คัดเลือกตัวแทน จำนวน 6 ทีม จาก 43 ทีม ที่โชว์พลังความสามัคคีผูกขาเค้นฝีเท้าเข้าเส้นชัยด้วยเวลาดีที่สุด เป็นตัวแทนภาคผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ระดับประเทศต่อไป

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรม สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ถือเป็นกีฬาที่ส่งเสริมพัฒนาการ ขีดความสามารถทางการกีฬาให้กับเยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี สร้างความแข็งแรงของร่างกาย การเรียนรู้การทำงานเป็นทีม และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือความสามัคคี จิตสำนึกอันดีงามที่ปลูกฝังให้กับเยาวชนไทย โดยตรงผ่านการฝึกซ้อม และยังเป็นการสร้างภาวะผู้นำให้กับเด็กอีกทางหนึ่ง เพราะการที่เยาวชน 30 คน ต้องมาผูกขาติดกันแล้วรวมพลังใจ พลังความสามัคคีเพื่อให้วิ่งเข้าเส้นชัยได้อย่างพร้อมเพรียง และความมุมานะพยายามในการฝึกซ้อม ทั้งหมดนี้ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการปลูกฝังเยาวชนให้เติบโตขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตและขอส่งกำลังใจให้นักกีฬาทุกคนให้แสดงความสามารถให้อย่างเต็มที่

 ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า  บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ). และร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ ร่วมจุดพลังฝันสู่พลังสามัคคีในการจัดกิจกรรม สพฐ.- ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี มาอย่างต่อเนื่อง โดยตลอด 13 ปีที่ผ่านมา มีเยาวชนไทยระดับชั้นประถมศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาชนิดนี้กว่า 452,280 คน   มีทีมเข้าร่วมกว่า 11,307 ทีม โดยการแข่งขันในปีที่ 14 ภายใต้แนวคิด “กีฬาเยาวชน สร้างความสามัคคี สร้างผู้นำ” เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเด็กๆ  เยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต

ด้านนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี นับว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของประเทศไทยในการพัฒนาความสามารถทางด้านกีฬา และที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีให้ก่อเกิดกับเยาวชน ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ได้เรียนรู้ด้วยตนเองถึงการอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ และหล่อหลอมความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังเป็นกีฬาที่ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขัน "สพฐ. เกมส์ ครั้งที่ 1" ตามนโยบาย "นำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา" พัฒนาเด็กไทยให้มีศักยภาพทั้งด้านวิชาการและทักษะกีฬา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตในอนาคต ของกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยเช่นกัน

สำหรับกิจกรรม "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขาสามัคคี ปี 14" เปิดโอกาสให้นักเรียนโรงเรียนเดียวกันในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 อายุระหว่าง 10-12 ปี ไม่จำกัดเพศ เข้าแข่งขันในรูปแบบทีม ประกอบด้วย นักกีฬาตัวจริง 30 คน นักกีฬาตัวสำรอง 4 คน และทุกทีมต้องมีผู้นำทีม (หัวหน้าทีมที่เป็นนักเรียน) 1 คน ครูผู้ควบคุมการฝึกซ้อม 1-3 คน ซึ่งแต่ละทีมต้องมีนักกีฬาจำนวน 30 คน ผูกขาติดกัน แล้ววิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตรโดยไม่ล้ม โดยแต่ละทีมสามารถวิ่งได้ 2 ครั้ง และคณะกรรมการจะบันทึกเวลาครั้งที่ดีที่สุดของแต่ละทีม

ทั้งนี้ การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รอบได้แก่ รอบคัดเลือกระดับเขตประถมศึกษา ต่อด้วยรอบชิงแชมป์ภูมิภาค 4 สนาม เพื่อคัดเลือกทีมที่ทำเวลาได้ดีที่สุดในแต่ละสนามรวม 30 ทีม ประกอบด้วย สนามที่ 1 รอบคัดเลือกเขตกรุงเทพและภาคกลาง วันที่ 16 ธ.ค.61 ณ สนามการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก (สนามฟุตบอล 1) กรุงเทพมหานคร (8 ทีม), สนามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 22-23 ธ.ค.61 ณ สนามกีฬากลาง จ.ขอนแก่น (11 ทีม), สนามที่ 3 ภาคเหนือ วันที่ 26 ม.ค.62 ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ (7 ทีม) และสนามที่ 4 ภาคใต้  วันที่ 16 ก.พ. 62 ณ สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง จ.ตรัง (4 ทีม) จากนั้นตัวแทนภาคทั้ง 30 ทีม จะแข่งขันรอบสุดท้ายชิงแชมป์ประเทศไทย ในวันที่ 16 มี.ค.62 ณ สนามการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก (สนามฟุตบอล 1) กรุงเทพมหานคร 

นอกจากนี้แต่ละสนามยังมีรางวัลพิเศษเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการพัฒนาทีมแข่ง คือ รางวัลทีมพัฒนาการยอดเยี่ยม สำหรับทีมที่สามารถทำสถิติเวลาของตัวเองได้ดีที่สุดกว่าปีที่แล้ว จำนวน 5 รางวัล ด้วยเช่นกัน 

ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ที่ www.facebook.com/honda31legs ตั้งแต่เวลา 08.45 น. เป็นต้นไป