กกต.เตรียมถกร่วมพรรคการเมือง 19 ธ.ค.นี้

กกต.เตรียมถกร่วมพรรคการเมือง 19 ธ.ค.นี้

กกต.กำหนด 3 ประเด็น ถกพรรคการเมือง 19 ธ.ค.นี้ เผยพร้อมรับฟังทุกเรื่อง

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.61 ที่สำนักงานเขตบางพลัด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงร่างระเบียบเกี่ยวกับการหาเสียงที่กำหนดให้ขึ้นรูปได้เฉพาะผู้สมัคร หัวหน้าพรรค และว่าที่นายกรัฐมนตรี ตามที่พรรคการเมืองเสนอเท่านั้น ไม่สามารถใช่รูปบุคคลอื่น หรือ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในการหาเสียงได้ ว่า หลักการเรื่องป้ายหาเสียงขณะนี้อยู่ในชั้นของการยกร่างฯ ก่อนที่จะเสนอให้กรรมการกกต.เป็นผู้พิจารณาว่าป้ายหาเสียงจะกำหนดออกมาเป็นแบบใด ทั้งนี้ ขนาดของป้ายที่สำนักงานร่างไว้เตรียมนำเสนอกกต.ขนาดประมาณพอสมควร

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาของป้ายก็จะมีรูปผู้สมัครส.ส.เขต หมายเลข ชื่อว่าที่นายกฯ ที่พรรคเสนอ นโยบายสั้นๆ และเท่าที่จำเป็น ทั้งนี้ ป้ายหาเสียงอยู่ในเรื่องของการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียด้วย จึงต้องรับฟังเสียงของพรรคการเมืองและสื่อมวลชนด้วย โดยวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่กกต.นัดพรรคการเมืองมาหารือก็จะมีการรับฟัง เราพร้อมรับฟังทุกประเด็นทุกเรื่อง ขณะนี้มีพรรคการเมืองตอบรับมาเข้าร่วมเยอะพอสมควรแล้ว โดยทุกพรรคบอกว่าจะมาเข้าร่วม

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นป้ายที่มีภาพคู่กับนายทักษิณ ชินวัตร หรือน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เราไม่ได้ระบุว่าห้ามเอารูปคนนั้นคนนี้มาติด แต่ทางสำนักงานฯเสนอไปว่าเนื้อหาในป้ายคือเท่าที่จำเป็น ซึ่งก็ต้องไปดูในแง่ของกฎหมายหรือดูว่ากกต.จะพิจารณาอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องป้ายหาเสียง