สั่งจับตาโซเชียล พร้อมคุมเข้มเลือกวุฒิสภา16 ธ.ค.นี้

สั่งจับตาโซเชียล พร้อมคุมเข้มเลือกวุฒิสภา16 ธ.ค.นี้

ผบ.ตร.สั่งรักษาดูแลความเรียบร้อยเลือกวุฒิสภา 16 ธ.ค.นี้ พร้อมเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มโซเชียลฯ หากพบกระทำความผิดจ่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ ในวันที่ 16 ธ.ค. 61 นี้ว่า สำหรับการรักษาความเรียบร้อย ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ เรื่องนี้ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการและมอบหมายให้ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องควบคุมและสั่งการหน่วยในสังกัดดูแลในภารกิจดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประสานอย่างใกล้ชิดกับ กกต. เพื่อเตรียมความพร้อมการคัดเลือก ส.ว.และการเลือกตั้งส.ส. ในการร่วมกันดำเนินการ ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวตรวจสอบข้อมูลที่กระทบการเลือกตั้ง การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และการอำนวยความสะดวกการรักษาความปลอดภัย การอำนวยการด้านจราจร อีกทั้งติดตามความเคลื่อนไหวก่อนการเลือกตั้ง ขณะเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง รวมทั้งการหาเสียง และการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

โดยตามมติ กกต. กำหนดให้วันที่ 16 ธ.ค. 61 เป็นวันคัดเลือก สว. ระดับอำเภอ นั้น ทาง ตร. ได้มีข้อสั่งการไปยังทุกหน่วย ให้ตรวจสอบ สืบสวนหาข่าว ในพื้นที่รับผิดชอบ สำหรับภารกิจเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยให้บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยเคร่งครัด พร้อมทั้งระดมกวาดล้างอาชญากรรม อาวุธปืน อาวุธสงคราม ยาเสพติด กฎหมายที่เกี่ยวกับการเข้าเมือง พร้อมทั้งให้ติดตามเรื่องการคมนาคมในพื้นที่ที่อาจมีผลกระทบกับการเลือกตั้ง เช่น ถนนถูกตัดขาด ประสบอุทกภัย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติตนด้วยความเป็นกลางทางการเมืองทั้งในระหว่างปฏิบัติหน้าที่และส่วนบุคคล ให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบกำชับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดอย่าให้เกิดข้อบกพร่องได้ ในส่วนของการร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยบุคคล ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ ตร. ทุกกรณี

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับตากลุ่มที่อาจจะมีความเคลื่อนไหวต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้มีการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด อะไรที่เป็นความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย อะไรที่ต้องรอการร้องทุกข์จาก กกต.ก็มีกระบวนการดำเนินการ โดยผู้บังคับบัญชาระดับสูงกำชับให้รักษาความสงบเรียบดูทุกมิติ และย้ำว่าตำรวจต้องวางตัวเป็นกลาง