ภท.ลุยภาคเหนือ เดินหน้านโยบายกำไรแบ่งปัน

ภท.ลุยภาคเหนือ เดินหน้านโยบายกำไรแบ่งปัน

"ภูมิใจไทย" ลุยภาคเหนือ ยันหมดยุคชาวนาถูกเอาเปรียบ เดินหน้านโยบาย "กำไรแบ่งปัน" ยันพ.ร.บ.ข้าวฯต้องเกิด

นายภราดร ปริศนานันทกุล ทีมยุทธศาสตร์พรรคภูมิใจไทย กล่าวในการประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อวางแผนการปลูกข้าวละการบริหารจัดการน้ำ ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จ.เชียงใหม่ โดยระบุถึงเรื่องนโยบาย "กำไรแบ่งปัน"หรือ PROFIT SHARING จะนำพาเกษตรกรไทยพ้นความยากจน ในส่วนของข้าว โดยจะมีการร่างพระราชบัญญัติข้าว โดยมีเนื้อหาที่ชัดเจนว่าจะมีการตั้งกองทุนข้าว ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนในการให้สิ้นเชื่อข้าวทั้งระบบ อาทิ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลงทุนในการทำทุนประเดิม ให้กับผู้ต้องการเพาะปลูกข้าวในแต่ละฤดู

ทั้งนี้ชาวนาไทยเมื่อเข้าสู่ระบบจัดสรรปันส่วนกำไร ในรูปแบบผู้เล่นหลัก 3คน ประกอบด้วย เกษตรกร -โรงสี-ผู้ส่งออก โดยผลกำไรจะถูกแบ่งให้แก่เกษตรกร 70 %โรงสี 15%ผู้ส่งออก15 % ข้อดีของระบบนี้ คือเกษตรกรลงทุนมาก เมื่อข้าวราคาดีผลกำไร ก็จะถูกส่งกลับมามากเช่นกัน นี้คือข้อดีของระบบแบ่งปันกำไร จากเดิมที่ชาวนาได้กำไรน้อยที่สุด ขณะที่ผู้ส่งออกได้กำไรมากที่สุด

นอกจากนี้พรรคภูมิใจไทยจะผลักดันกฎหมายข้าว เพื่อให้เกิด พ.ร.บ.ข้าว อันจะนำไปสู่การก่อตั้ง "กองทุนข้าว" กองทุนนี้จะทำหน้าที่จัดสรรเรื่องผลประโยชน์ให้เท่าเทียมกันระหว่างผู้เล่นทั้ง 3คน บริหารสินเชื่อให้เกษตร เพื่อนำไปลงทุนในการเพาะปลูก เมื่อขายข้าวได้ ก็นำส่งคืนกองทุน