ยักษ์โทรคมฯ"ฝรั่งเศส-เยอรมนี"แบนอุปกรณ์หัวเว่ย

ยักษ์โทรคมฯ"ฝรั่งเศส-เยอรมนี"แบนอุปกรณ์หัวเว่ย

หัวเว่ย เจอกระแสกดดันระลอกใหม่ หลังออร์เรนจ์ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่สัญชาติฝรั่งเศส ประกาศชัดไม่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย ในโครงการพัฒนาเครือข่าย5จีในประเทศ ขณะดอยช์ เทเลคอม อยู่ระหว่างทบทวนแผนจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์หัวเว่ยใหม่

ในตลาดสมาร์ทโฟนโลก หัวเว่ย ถือเป็นหนึ่งในคู่แข่งสำคัญของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีตะวันตก โดยข้อมูลเชิงสถิติเมื่อไม่นานมานี้ บ่งชี้ว่า สินค้าจากจีนยี่ห้อนี้ครองส่วนแบ่งถึง 15 % ในตลาดโลก นำหน้าแอ๊ปเปิ้ล และเป็นรองก็แต่ซัมซุง แต่ที่ผู้ใช้ทั่วไปอาจไม่รู้คือหัวเว่ยเติบโตอย่างรวดเร็วในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนสำหรับโครงข่ายโทรศัพท์ไร้สาย

ในขณะที่จีนมีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ หัวเว่ยก็เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลกแล้ว ภายใต้การกำกับดูแลของนายเหริน เจิ้งเฟย อดีตวิศวกรแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ที่ก่อตั้งหัวเว่ยเมื่อปี 2530 ที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง  มีพนักงาน 1.8 แสนคนเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท

ตลอดเวลาที่ผ่านมา สหรัฐอ้างว่าเนื่องจากทหารกองทัพจีนเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท และและการที่หัวเว่ยมีอิทธิพลในเวทีโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้บริษัทนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว การเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยีที่ใช้ในเครือข่ายคมนาคม ทำให้บริษัทมีความสามารถในการจารกรรม หรือขัดขวางการติดต่อ หากมีกรณีพิพาทกันในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออุปกรณ์มากมายที่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตมากขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นรถที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน ประเทศที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยต่างจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ สหรัฐยังอ้างถึงการผ่านกฎหมายด้านข่าวกรองแห่งชาติของจีนเมื่อปี 2560 ที่ระบุว่า องค์กรต่าง ๆ ต้องให้ความร่วมมือในงานด้านข่าวกรองของชาติ จึงทำให้สหรัฐ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ห้ามบริษัทในประเทศใช้บริการด้านเทคโนโลยีของหัวเว่ยสำหรับระบบเครือข่าย 5จีที่จะเริ่มใช้กันเร็ว ๆ นี้