เตือน8จังหวัดใต้ฝนตกหนักคลื่นลมแรง ขณะเหนือ-อีสานเขาสูงหนาวจัด

เตือน8จังหวัดใต้ฝนตกหนักคลื่นลมแรง ขณะเหนือ-อีสานเขาสูงหนาวจัด

ประกาศฉบับที่ 7 เตือน 8 จังหวัดภาคใต้ ระวังฝนตกหนักคลื่นลมแรง ขณะภาคเหนือ-อีสานบริเวณเทือกเขาสูงหนาวจัด เผยอุณหภูมิจะลดลงอีก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนัก คลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2561)" ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2561

1. ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนหนักบางแห่งขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในระยะนี้

ในช่วงวันที่ 15-17 ธันวาคม 2561 บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

สำหรับคลื่นลมมีกำลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณทะเลอันดามัน ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ฝั่งอ่าวไทย) ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2561

2. อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน

ในช่วงวันที่ 15-17 ธันวาคม 2561 บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง บริเวณเทือกเขาสูงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 องศาเซลเซียส โดยบริเวณภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ในระยะนี้ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลสภาพอากาศ ข่าวและประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น.
กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 11.00 น.
(ลงชื่อ) ภูเวียง ประคำมินทร์
(นายภูเวียง ประคำมินทร์)
รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา
รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา