‘แอ๊ปเปิ้ล’ ย้ายฐานผลิตรับมือจีนแบน ‘ไอโฟน’

‘แอ๊ปเปิ้ล’ ย้ายฐานผลิตรับมือจีนแบน ‘ไอโฟน’

“แอ๊ปเปิ้ล อิงค์” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อย้ายการผลิตไอโฟนรุ่นเก่าไปให้กับซัพพลายเออร์ไต้หวันรายสำคัญ เพื่อเลี่ยงการสูญรายได้หลายพันล้านดอลลาร์ในจีน ผลจากปมขัดแย้งยาวนานเรื่องสิทธิบัตรทั่วโลกกับบริษัทควอลคอมม์

ศาลในเมืองฝูโจว ทางใต้ของจีน มีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ (10 ธ.ค.) ว่า แอ๊ปเปิ้ลละเมิดสิทธิบัตรซอฟต์แวร์ 2 ฉบับของควอลคอมม์ และสั่งให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายนี้ยุติการนำเข้าและจำหน่ายมือถือบางรุ่น เช่น ไอโฟน 6 ทุกรุ่น และไอโฟน เท็น ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์นิคเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างเอกสารว่า สมาร์ทโฟนที่ผลิตโดย “เปกาตรอน” ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ผู้ประกอบชิ้นส่วนไอโฟนรายสำคัญของแอ๊ปเปิ้ล ร่วมกับ “ฟอกซ์คอนน์” และ “วิสตรอน” ได้รับการยกเว้นจากคำสั่งแบนนี้

บรรดาแหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า ข้อยกเว้นดังกล่าวเป็นผลจากข้อเท็จจริงที่ว่าเปกาตรอน ชำระค่าธรรมเนียมเพื่อขออนุญาตใช้ซอฟต์แวร์ที่พิพาทกันอยู่ในนามของแอ๊ปเปิ้ล ขณะที่ฟอกซ์คอนน์และวิสตรอนไม่ได้ชำระ

แหล่งข่าวรายหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวกับสถานการณ์นี้โดยตรง กล่าวกับนิคเกอิว่า แอ๊ปเปิ้ล เคยหารือขั้นต้นกับเปกาตรอนว่าบริษัทที่มีฐานในไต้หวันรายนี้จะสามารถผลิตไอโฟนเพิ่มให้ชดเชยผลกระทบจากคำสั่งแบนของจีนได้หรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ล ระบุด้วยว่าจะดำเนินการอัพเดทซอฟต์แวร์เพื่อขจัดความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของบริษัทแต่ยังไม่ชัดเจนว่าศาลจีนจะยอมรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแอ๊ปเปิ้ลหรือไม่

คำสั่งแบนไอโฟนของจีนถือเป็นกรณีล่าสุดในข้อพิพาทอันยืดเยื้อระหว่างแอ๊ปเปิ้ลกับควอลคอมม์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องทางกฎหมายหลายสิบคดีทั่วโลก แอ๊ปเปิ้ลยังฟ้องควอลคอมม์ว่าดำเนินการจดทะเบียนอย่างไม่เป็นธรรม และได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลจีนแล้ว