วิตกศก.จีนชะลอฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง2.6%

วิตกศก.จีนชะลอฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง2.6%

นอกจากนี้ ตัวเลขการกลั่นน้ำมันของจีนได้ลดลงในเดือนพ.ย. สะท้อนถึงการชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (14ธ.ค.)ปรับตัวร่วงลง 2.6% หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน ซึ่งสร้างความวิตกเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมันของจีนแต่ ช่วงขาลงถูกจำกัดจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และกลุ่มนอกโอเปกมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 2.6%  ปิดตลาดที่ราคา 51.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.33 ดอลลาร์ หรือ 2.16% ปิดตลาดที่ราคา 60.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ จีนได้เปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาดในวันนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ และทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิก 15 ชาติของโอเปคบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคจะปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า