คมนาคมไฟเขียว! ขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท มีผล 21 ม.ค.62

คมนาคมไฟเขียว! ขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท  มีผล 21 ม.ค.62

คมนาคม เคาะไฟเขียวขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท มีผลตั้งแต่ 21 ม.ค.62 เป็นต้นไป คนกรุงเทพเฮ! รถร่วมฯเตรียมขนรถเมล์ใหม่ 1,500 คัน ออกวิ่งรับประชาชน

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.61 นายพีระพล ถาวรสุขเจริญ อธิบดีกรมขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าปรับโครงสร้างค่าโดยสารสาธารณะนั้นภายหลังจากประชุมร่วมกระทรวงคมนาคมแล้วมีมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นค่ารถโดยสารรถเมล์ทั้งรถเมล์ขสมก.และรถเมล์เอกชนร่วมบริการ เริ่มจากรถโดยสารไม่ปรับอากาศ(รถร้อน) เพิ่มขึ้นอีก 1 บาท เช่นเดียวกับรถปรับอากาศให้ขึ้นระยะละ 1 บาทด้วย ส่วนกรณีรถที่มีการจัดซื้อมาของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแผนการปฏิรูป มีการซื้อรถที่อายุไม่ถึง 2 ปี มีการติดตั้งระบบ E-Ticket และ GPS รถดังกล่าวให้ปรับราคา โดยในส่วนของรถร้อน ค่าโดยสาร 12 บาท ส่วนรถปรับอากาศ 4 กิโลเมตรแรก คิดอัตราค่าโดยสาร 15 บาท ระยะหลังจากนั้นให้จัดเก็บ 25 ตลอดสาย โดยมีผลตั้งแต่ 21 มกราคม 2562 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาให้ปรับราคารถ บขส. และรถร่วมบริการ บขส. ซึ่งที่ผ่านมา มีภาระจากการใช้เชื้อเพลิง น้ำมันดีเซล ที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และเมื่อมีการจ้างให้ TDRI ศึกษาก็ได้มีการนำเสนอข้อมูลว่า รถหมวดดังกล่าวจำเป็นต้องมีการปรับค่าโดยสารขึ้นอีก 30 % อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนมากเกินไป คณะกรรมการได้อนุมัติให้รถในหมวดดังกล่าวปรับราคาขึ้น 10 % โดยให้มีผล 21 มกราคม 2562 เช่นเดียวกัน

นายพีระพลกล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการจำนวนมากที่ต้องเดินรถในช่วงการจราจรติดขัด ต้องประสบปัญหาขาดทุน มีการหยุดวิ่งให้บริการไปแล้วประมาณ 565 คันจากรถที่มีอยู่3,712 คัน ในส่วนของเอกชน จะเห็นได้ว่าการที่ไม่ปรับอัตราค่าโดยสาร ทำให้รถออกนอกระบบไปแล้ว18% และขณะเดียวกันที่มีการหยุดวิ่งและไม่ได้แจ้งไว้ มีอีกประมาณ1,000คัน สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบให้ประชาชนต้องรอใช้บริการเป็นเวลานาน

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางเอกชนร่วมบริการ(รถร่วมฯ)กล่าวว่าขอขอบคุณกระทรวงคมนาคมที่ปรับขึ้นค่าโดยสารเพื่อลดภาระให้กับเอกชน ถือเป็นสัญญาณที่ดีในกานพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะร่วมกัน หลังจากนี้จะไม่มีการเรียกร้องขึ้นค่ารถเมล์เก่าอีก แต่ผู้ประกอบการจะมุ่งไปเรื่องลงทุนซื้อรถใหม่เพื่อขอรับเงื่อนไข 'รถใหม่ ราคาใหม่' จากรัฐบาลซึ่งได้กำหนดไว้ที่ 15-25 บาท ดังนั้นหลังจากนี้จะเร่งสรุปแนวทางจัดซื้อและความเหมาะสมคุ้มค่าของโครงการ โดยมีแผนจะจัดซื้อรถใหม่มาวิ่งบริการทั้งหมด 1,500 คัน โดยจะเริ่มทยอยเปลี่ยนรถเมล์ล็อตแรก 100 คันภายในช่วงต้นปีหน้า หรือราว ม.ค.-มี.ค. 2562 ก่อนลงทุนให้ครบตามเป้าหมาย สำหรับรถเมล์ใหม่นั้นจะนำไปบรรจุในเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากและเป็นเส้นทางที่มีผู้ถือสัมปทานเพียงรายเดียว

รายงานข่าวกระทรวงคมคมนาคมในวันที่ 18 ธ.ค. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) มีกำหนดการรับรถเมล์ใหม่ทั้งหมด 389 คันที่รับมอบจากคู่สัญญา ดังนั้นในอนาคตอันใกล้ประชาชนกรุงเทพมหานครกำลังจะมีรถเมล์ใหม่ทั้งของภาครัฐและเอกชน จำนวนทั้งสิ้นเกือบ 2,000 คัน