ผบ.ทสส. ย้ำกำลังพลวางตัวเป็นกลาง-ฝ่าฝืนดำเนินการทางวินัยทันที

ผบ.ทสส. ย้ำกำลังพลวางตัวเป็นกลาง-ฝ่าฝืนดำเนินการทางวินัยทันที

"ผบ.ทสส." ย้ำกำลังพลวางตัวเป็นกลาง ขู่ตรวจพบว่าตัวไม่เป็นกลางดำเนินการทางวินัยทันที

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 14 ธ.ค.61 ที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย แถลงข่าวภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมีพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน พร้อมด้วยพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยศรินทร์ ผบ.ทอ. และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม โดยทาง ผบ.ทสส. ได้เน้นย้ำในที่ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้แต่ละเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งกำลังพลให้มีวิจารณญาณ รอบคอบในการรับฟังข้อมูลข่าวสาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ ต่อความั่นคงและความสงบเรียบร้อยทางสังคม อีกทั้งเน้นย้ำกำลังพลและครอบครัว ให้การสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ( สส.) ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนก.พ.62 ตามสิทธิและหน้าที่ของการเป็นพลเมืองไทยที่ดี ซึ่งต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจ ให้ตระหนักว่าการดำเนินการของทหาร ต้องมีสำนึกในความเป็นทหารอาชีพ รวมทั้งต้องเผยแพร่ และประพฤติตนอย่างเหมาะสม

เมื่อถามว่าทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งปลดล็อคทางการเมือง ว่ากรณีดังกล่าว ในส่วนของทหารยืนยันว่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ยังคงปฎิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ ในส่วนของหน่วยทหาร มีหน้าที่สร้างความรับรู้ให้กับประชาชน และกำลังพล รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) หากมีการร้องขอ ให้สนับสนุนในแต่ละส่วน โดยจะมีขั้นตอนการดำเนินการ อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การดำเนินการของ กกล.รส. ในทุกพื้นที่และทุกจังหวัด ยังมีผลอยู่ เพื่อสร้างสภาวะให้เอื้ออำนวย และสร้างความสงบเรียบร้อย

“ผบ.ทสส.ได้ย้ำมาหลายครั้ง เรื่องการวางตัวของกำลังพล ของทุกเหล่าทัพ และสตช. จะต้องมีการชี้แจงกำลังพล ว่าต้องวางตัวเป็นกลาง ถ้าตรวจพบว่าใครดำเนินการไม่ถูกต้อง ตามที่ได้มีการสั่งการ ก็จะถือว่ามีความผิดทางวินัย” พล.ต.กฤษณ์ กล่าว

สำหรับการหาเสียงของพรรคการเมืองนั้น หากมีการคลายล็อคแล้ว หากพรรคการเมืองพรรคใดต้องการเข้ามาหาเสียงในพื้นที่ทหาร ทุกพรรคสามารถทำหนังสือมายังหน่วยทหารนั้นๆ เพื่อขอเข้าพื้นที่เพื่อหาเสียงตามปกติ โดยทางหน่วยจะมีการทำหนังสือรายงานผู้บังคับบัญชา ตามลำดับชั้น ซึ่งตนคิดว่าไม่หน้ามีปัญหาอะไร เพราะทุกครั้งก็ดำเนินมาอย่างนี้ โดยเปิดโอกาสให้ทุกพรรคเท่าเทียมกัน แต่ในขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น
ส่วนเรื่องการป้องกันผู้มีอิทธิพลและมือปืน ในช่วงที่เข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งนั้น ทางฝ่ายความมั่นคงมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้วในเรื่องนี้