อ่อนตัว

อ่อนตัว

รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1600/1593 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ สวนทางตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ที่ปิดบวก โดยอ่อนตัวลงแรงในช่วงบ่าย นำโดยหุ้น PTTEP หลังชนะการประมูลแหล่งก๊าซบงกช-เอราวัณ แต่เสนอราคาก๊าซต่ำกว่าที่ตลาดคาดมากโดยแรงขายหลักมาจากสถาบันในประเทศ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวต้าน 1628/1642 จุด แนวรับ 1600/1593 จุด โดยมีความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หลังวานนี้ ECB ปรับลงคาดการณ์จีดีพีปีนี้และปีหน้าลง ขณะที่สภาพัฒน์ฯ ออกมาแสดงความกังวลต่อภาวะหนี้ครัวเรือนในระดับสูง ส่วนปัจจัยด้านการเมืองในประเทศ รัฐบาลเตรียมนำ พ.ร.ฎ. เลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งถือว่าเป็นไปตาม timeline ที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการประกาศวันเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้ – ต้นปีหน้า โดยเรายังคงคาดหวังว่าการประกาศวันเลือกตั้งชัดเจนจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย และดึงดูดเม็ดเงินเก็งกำไรระยะสั้นได้ส่วนปัจจัยต่างประเทศวันนี้จับตาการประชุมสุดยอดผู้นำ EU หารือประเด็น Brexit หลังก่อนหน้านี้ผู้นำชาติสมาชิก EU ประสานเสียงว่าจะไม่มีการเจรจาข้อตกลงรอบใหม่

ประเด็นสำคัญวันนี้

ยุโรป: ECB คงดอกเบี้ยนโยบายตามที่ตลาดคาด ทั้งนี้ ECB ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในปีนี้และปีหน้าลง สู่ระดับ 1.9% และ 1.7% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ2.0%และ 1.8% ตามลำดับ พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยมีสาเหตุจากความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์, ผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้า, ความเปราะบางในตลาดเกิดใหม่ และความผันผวนในตลาดการเงิน

ไทย: นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งที่ กกต. ได้ส่งมาให้รัฐบาลแล้ว และกำลังรอจังหวะเวลาเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะประกาศออกมาเมื่อไร

ไทย: สศช. กล่าวถึงภาวะหนี้ครัวเรือนว่า ยังเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมูลค่าหนี้สินครัวเรือนอยู่ในระดับสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากมีปัจจัยภายนอกมากระทบอาจส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนได้ โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งสัดส่วน NPL ทรงตัวอยู่ในระดับสูง

กลยุทธ์

        รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1600/1593 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ BEM RATCH NWR JKN SAWAD

        Derivatives: เปิด Short เก็งกำไร USDZ18 หากหลุด 32.70 เพื่อทำกำไร 32.55 /32.40 และ Stop 32.85 (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)