วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (14 ธ.ค.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (14 ธ.ค.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% หลัง Genscape รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอกลาโฮมา ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 ธ.ค. 61 ปรับตัวลดลง 822,000 บาร์เรล

+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันดิบจะเริ่มตึงตัวเร็วขึ้น ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 62 จากข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปครวม 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- กลุ่มโอเปคปรับการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบของกลุ่มในปี 62 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 31.44 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ในเดือนก่อนหน้า และลดลง 1.53 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับอุปสงค์ในปัจจุบัน จากปัจจัยเสี่ยงในเรื่องสงครามการค้า นโยบายการเงินที่เข้มงวด และปัจจัยด้านการเมือง

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์กำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ในปี 62 ที่ 12.06 ล้านบาร์เรลต่อวัน ปรับเพิ่มขึ้นราว 1.18 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปีนี้ และคาดอุปสงค์น้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 330,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 20.81 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ยังคงล้นตลาด ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ล้นตลาด โดยเฉพาะจากประเทศจีน และอุปสงค์ที่ยังคงอ่อนตัว

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

            ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

            ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ ยังคงอัตราการกลั่นในระดับสูงเพื่อรองรับความต้องการใช้ในช่วงฤดูหนาว ประกอบกับ ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังตกลงที่จะปรับลดลงกำลังการผลิตลงราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือน ม.ค. 62 เป็นเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน
  • ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น หลังกองกำลังติดอาวุธบุกยึดแหล่งผลิตน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ อย่างแหล่ง El Sharara กำลังการผลิตกว่า 315,000 บาร์เรลต่อวัน

-------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999