ระวังความเสี่ยงทางลงจากการปรับน้ำหนักและมุมมองการลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

ระวังความเสี่ยงทางลงจากการปรับน้ำหนักและมุมมองการลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

ตลาดหุ้นโลกคาดเริ่มชะลอตัวและมีแรงทำกำไรหลังปรับตัวขึ้นมาแรงในช่วงก่อนหน้า

และตอบรับต่อการลดคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจยุโรปรวมถึงการสิ้นสุดมาตรการ QE ของ ECB ขณะที่ยังคงติดตามความคืบหน้า สงครามการค้า, การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ซึ่งมีโอกาสเป็นจุดเปลี่ยนทางบวก หากเฟดส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ในการประชุม 19 ธ.ค.

สำหรับหุ้นไทย ยังอาจเผชิญความเสี่ยงความผันผวนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะ PTTEP ที่แม้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่ง (เอราวัณ-บงกช) แต่ผลตอบแทนจากการลงทุน มีแนวโน้มต่ำลงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมิน จากค่าคงที่ขายก๊าซที่ที่ต่ำกว่าสัญญาเดิมมาก ทำให้ในปี 2563 แม้กำลังการผลิตอาจเพิ่มขึ้นมาก แต่ในแง่กำไรรวมอาจใกล้เคียงเดิม โดยการเติบโตของกำไรเพิ่มขึ้นจะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและแผนการผลิตซึ่งตลาดประเมินว่ามีความไม่แน่นอน ดังนั้นการปรับลดน้ำหนักการลงทุนและมุมมองของนักวิเคราะห์ อาจส่งผลลบระยะสั้นต่อราคาหุ้น PTTEP และภาพรวมของ SET Index ได้

ทั้งนี้หากมองให้ครบองค์ ราคาก๊าซที่ลดลงจะส่งผลบวกต่อ ผู้จำหน่ายและทำธุรกจโรงแยกก๊าซอย่าง PTT และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) ปิโตรเคมี 2) ผู้ใช้ก๊าซภาคอุตสาหกรรม 3) ผู้ผลิตไฟฟ้าในกลุ่ม SPP ทั้งนี้เนื่องจากผลดีต้องรอจนถึงปี 2563 ทำให้มีตัวแปรที่อาจเข้ามากระทบได้มาก กลุ่มที่อาจได้จิตวิทยาบวกจึงเป็นโรงไฟฟ้าอย่าง GPSC, BGRIMM ขณะที่พลังงานทดแทนอาจเป็นลบเล็กๆ จากความกังวลค่า Ft ลดลงกระทบรายได้

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, KBANK, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG / หุ้นพลังงาน ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: การหลุด 1620 ทำให้ระยะสั้นมีความเสี่ยงลงทดสอบ 1600 และ 1580 จุดเลือกเก็งกำไรแนวรับในหุ้นปลอดภัยอย่างกลุ่มไฟฟ้า พลังงานทดแทน // หุ้นแนะนำวันนี้ GPSC, CPALL, EGCO /เก็งกำไร SCB* (เป้า 145 ตัดขาดทุน 140.50)

แนวรับ 1600 / แนวต้าน : 1630 จุด สัดส่วน : เงินสด 20% : พอร์ตหุ้น 80%

 

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหา – ทรัมป์ยันไม่เคยสั่งการอดีตทนายความ ไม่เคิล โคเฮน ให้ทำเรื่องผิดกฎหมาย

ECB ลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจ – ประธาน ECB ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนปี 61, 62 ลงสู่ระดับ 1.9% (จากเดิมที่ 2%), 1.7% (จากคาดการณ์เดิมที่ 1.8%) ตามลำดับ พร้อมประกาศยุติโครงการ QE สิ้นเดือนนี้

เฝ้าระวังหนี้ครัวเรือน – สภาพัฒน์แนะจับตาหนี้ครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากการเข้าถึงบริการการเงินได้ง่ายในยุคดิจิทัล เผยห่วงความสามารถชำระหนี้

คาดการณ์หุ้นเข้า-ออก SET50/SET100 – หุ้นที่คาดถูกคัดเลือก เข้า-ออก ในการคำนวณกลุ่มดัชนี SET50 / SET100 รอบครึ่งแรกปี 2562 : SET50 Index หุ้นเข้า (+) GULF, WHA, SAWAD, TPIPP // หุ้นออก (-) BEAUTY, CBG, SPRC, CENTEL ; SET100 Index: หุ้นเข้า (+) GULF, AEONTS, PLANB, ANAN // หุ้นออก (-) GGC, ITD, SUPER, WORK

 

ประเด็นติดตาม: 19 ธ.ค. – ประชุมนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC meeting), ประชุม กนง., สรุปรูปแบบบัตรเลือกตั้ง

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)