ถนนยางพาราทำเองประหยัดงบเพียง 9 แสนบาทกว่าต่อกม.

ถนนยางพาราทำเองประหยัดงบเพียง 9 แสนบาทกว่าต่อกม.

"อปท. 7 พันแห่ง" รับแบบและสูตรพร้อมคู่มือสร้างถนนยางพาราใหม่ ถึงมือท้องถิ่นทำได้เอง ไม่ยุ่งยาก ประหยัดงบเหลือเพียง 9 แสนบาทกว่าต่อกม.

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าประสานไปถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อขอความร่วมมือจัดส่ง “ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง ข้อแนะนำการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพาราสำหรับท้องถิ่น “ ให้ผู้บริหารอปท. 7,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อใช้ในการดำเนินงานตามก่อสร้างถนนยางพาราในโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร เกือบ​ 80,000​ แห่ง ตามนโยบายรัฐบาลในการรักษาเสถียรภาพราคายางอย่างยั่งยืนด้วยมาตรการต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วยการนำยางพารามาใช้ในหน่วยงานภาครัฐเพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ

kcdk6ba5bkafbcaaa8ah7

ทั้งนี้ ​แบบและสูตร รวมถึง​คู่มือแนะนำการก่อสร้างที่กระทรวงคมนาคมส่งมาให้ ระบุให้ใช้ลูกรังหรือวัสดุมวลรวมดิน ผสมกับปูนซีเมนต์ชนิดปอร์ตแลนด์ น้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่ม และน้ำเพื่อใช้ในการก่อสร้างชั้นพื้นทางหรือผิวทางจราจร โดยการก่อสร้างเป็นชั้นเดียวหรือหลายชั้นไปบนชั้นรองพื้นทาง หรือชั้นอื่นใดที่ได้เตรียมไว้โดยการเกลี่ยแต่งและบดทับให้ถูกต้องตามแนวระดับความลาด แบบและสูตรเปิดไว้ให้สามารถใช้ได้ทั้งน้ำยางสดและน้ำยางข้น จากเดิมต้องผสมน้ำยางกับสารลดแรงตึงผิวที่โรงงานผสม

ขณะนี้เพิ่มข้อกำหนดใหม่ให้สามารถทำด้วยวิธีผสมน้ำยางพารากับสารลดแรงตึงผิวที่งานสนาม (Mix in Place) โดยใช้รถในการเกลี่ยในการผสมได้เลย เพื่อให้สามารถรับซื้อน้ำยางสดจากสถาบันเกษตรกรในพื้นที่ได้โดยตรง ซึ่งสูตรนี้เหมาะสำหรับถนนที่มีปริมาณงานไม่เกิน 30,000 ตารางเมตรหรือความยาวไม่เกิน 5 กิโลเมตร และควรมีปริมาณจราจรไม่เกิน 500 คันต่อวัน