นักดำน้ำ แนะวิธีเลี่ยง 'ปลาเต็กเล้ง' ไม่ให้พุ่งชน

นักดำน้ำ แนะวิธีเลี่ยง 'ปลาเต็กเล้ง' ไม่ให้พุ่งชน

นักดำน้ำ แนะวิธีเลี่ยง "ปลาเต็กเล้ง" ไม่ให้พุ่งชน หลังพุ่งแทงคอทหารรเรือเสียชีวิตขณะฝึกรบพิเศษ

จากกรณีข่าวเศร้าหลังทหารเรือหน่วยรบพิเศษเสียชีวิตจากการถูกปลาเต็กเล้งว่ายสวนมาพุ่งชนลำคอบริเวณไหปลาร้าขณะฝึกรีคอน ด้านนักดำน้ำให้ความรู้เกี่ยวกับปลาชนิดนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ Little Princess ได้แชร์ประสบการณ์จากการดำน้ำ และได้พบกับเรื่องของปลาเต็กเล้ง และได้นำมาแชร์ต่อเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ที่ชื่นชอบการดำน้ำ ใต้ท้องทะเล โดยเรื่องราวมีดังต่อไปนี้

" เห็นข่าว เต็กเล้ง พุ่งชนทหารเรือเสียชีวิตแล้ว จะขอเล่าครั้งหนึ่งกับเรือเจ้าหญิงน้อย

อ่านข่าว : 'ผบ.ทร.' เสียใจ ทหารเรือถูกปลาเต็กเล้งทำร้ายเสียชีวิต ขณะฝึกรีคอน  

ทริปนั้น น่าจะอันดามันเหนือ ในทริปนั้น เป็นไดร์ฟเย็น ในขณะที่ปล่อยลูกค้าลงน้ำไปแล้ว ผจก. ดำลงไปเชคท้องเรือ ตรวจดูเพลาสแตนเลส เพื่อดูสภาพจากการใช้งาน พอดีใกล้ช่วงต้องขึ้นคานด้วย ตอนนั้นแสงลดลงไปมากแล้ว และท้องเรืออับแสงจากเงาของเรือเอง ผจก. จึงส่องไฟฉายฉายไปที่เพลาสแตนเลส เชคเพรียงที่เกาะเพลา เพียงครู่เดียว เต๊กเล้ง ก็ได้พุ่งชนเรือเราตรงเพลาที่ส่องแสงไป คนบนเรือรู้สึกได้ถึงบางสิ่งที่พุ่งชนเรือ "ตึง" เสียงไม่มี รับรู้แบบแรงสั่น (เรือเรายาวประมาณ 27 เมตรนะ)

สักพัก ผจก. ก็ลอยตัวขึ้นมาพร้อมอุ้มเต๊กเล้ง ตัวยาว 40 เซนติเมตรได้ ขึ้นมา ปลาอยู่ในสภาพปากยู่ คล้ายๆในการ์ตูนดิสนี่ย์ และตายคาที่ไปเรียบร้อยแล้ว

ประกอบกับนักดำน้ำขึ้นจากไดร์ฟเย็นมาพอดี เลยได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้นักดำน้ำได้ระวังกัน
จนมีเสียงนึงดังขึ้น “กินได้มั๊ย” คำถามนี้ถูกตอบโดยพ่อครัวของเรา “กินได้ครับ ดีที่สุดคือ แล่ซาซิมิ เดี๋ยวนี้เลย” (วาซาบิผง และโชยุ มีประจำเรืออยู่แล้วเสมอ)

ไร้เสียงของผู้คัดค้าน ปลาก็ตายเรียบร้อย แบบไม่ตั้งใจทำร้ายมัน เพื่อไม่ให้สูญเปล่า เราจึงส่งให้พ่อครัวจัดการให้ ซึ่งมีนักดำน้ำที่สนใจขอลองชิมด้วย ผลสรุปจากการโหวตของทุกคนคือ “อร่อยมากกกกกกกกกกก”

ดังนั้นขอให้จำไว้นะครับ เต็กเล้ง อร่อย เอ้ยยย ไม่ใช่ จริงๆจากที่เขาเล่าๆมาทั้งจากครูดำน้ำปละชาวประมง เต็กเล้ง เป็นปลาไวต่อการสะท้อนแสง อาทิ แสงแดดสะท้อนช้อนที่ตกน้ำ หรือจะไฟฉายฉายโดนเพลาจนเกิดแสงสะท้อน ก็ทำให้มันพุ่งใส่ หรือพุ่งชาร์จได้

ารดำน้ำเล่นน้ำ จึงแนะนำให้ควรถอด สร้อยเงิน ด๊อกแทค แผ่นเลเซอร์สะท้อนแสง กำไล กระจก รีเฟลกต่างๆ รวมถึง นาฬิกาสแตนเลสมันวาว (SUUNTO ถึงได้ทำรุ่นไทเทเนียม แต่สายออกสีขุ่นเพราะเหตุนี้) สำรวจตัวเองกันก่อนลงดำนะครับ อย่ามีของสะท้อนแสงใดใด และไม่ส่องไฟฉายเล่นถ้าไม่จำเป็นนะครับ"