'ททท.-ไอคอนสยาม' จัดยิ่งใหญ่เคาท์ดาวน์ 'ริมแม่น้ำเจ้าพระยา'

'ททท.-ไอคอนสยาม' จัดยิ่งใหญ่เคาท์ดาวน์ 'ริมแม่น้ำเจ้าพระยา'

ททท.จับมือ “ไอคอนสยาม” องค์กรพันธมิตร ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชมริมแม่น้ำ เจ้าพระยา รวมพลังหัวใจไทยสร้างปรากฏการณ์กับการจัดงาน AMAZING THAILAND COUNTDOWN 2019 ครั้งยิ่งใหญ่สุดตระการตาบนสายน้ำเจ้าพระยา

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่าการจัดงาน AMAZING THAILAND COUNTDOWN 2019 นับเป็นกิจกรรมยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีซึ่ง ททท. จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดสติเนชั่นที่มีความหลากหลายของประเทศไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการเดินทางของทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในช่วงเทศกาลสู่ทุกภูมิภาค ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และยังเป็นการมอบของขวัญปีใหม่และส่งความสุขให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ

9000542638683

โดยในปีนี้ ททท. ได้กำหนดจัดกิจกรรมจำนวน 5 พื้นที่ทั่วประเทศไทย ทั้งกรุงเทพมหานคร และ 4 เมืองรองอย่าง จังหวัดนครพนม, จังหวัดเชียงราย, จังหวัดราชบุรี และจังหวัดสตูล

3(776)

สำหรับการจัดงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น ททท. ร่วมกับ ไอคอนสยาม ตลอดจน องค์กรพันธมิตร ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา วางแผนการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่สุดตระการตาริมแม่น้ำเจ้าพระยาใจกลางกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 31 ธันวาคม ศกนี้ ณ พื้นที่เวทีหลักที่ ริเวอร์พาร์คไอคอนสยามซึ่งพื้นที่บริเวณย่านนี้ถือว่ามีความหลากหลายของวิถีชีวิตของชุมชน วัฒนธรรม ที่สามารถมอบประสบการณ์ให้แก่นักท่องเที่ยวได้ครบทุกมิติ นอกจากนี้ทั้งผู้ประกอบการริมแม่น้ำเจ้าพระยา โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวของทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ จะร่วมกันจัดกิจกรรม การแสดง แสง สี เสียง, การตกแต่ง ประดับประดาสถานที่, การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี รวมทั้งการแสดงพลุ ยิ่งใหญ่สุดตระการตาริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเฉลิมฉลองการเข้าสู่ปี พ.ศ.2562 ซึ่งจะเป็นการจุดประกายความเรืองรองของสายน้ำเจ้าพระยาให้สว่างไสวในสายตาของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยสู่สายตานานาประเทศทั่วโลก

9000542592535

ทั้งนี้ ภาคการท่องเที่ยวยังถือเป็นฟันเฟืองสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจที่สร้างรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ททท. ได้วางแผนงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั้งในประเทศและสื่อต่างประเทศอย่างกว้างขวาง คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน เป็นจำนวนมากถึง 1 ล้านคน ซึ่งจะช่วยสร้างสีสันและบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวในช่วงสิ้นปีให้กับเมืองไทยได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ

9000542668718

ด้านนายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึง การจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2019 ว่า “ไอคอนสยาม มีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับททท. และพันธมิตรทุกภาคส่วนในการจัดงานนี้ขึ้น เพื่อร่วมเชิดชูแม่น้ำเจ้าพระยาออกไปสู่สายตาชาวโลก ในฐานะที่ไอคอนสยามเป็นเดสติเนชั่นแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาของประเทศไทยและททท. ได้เลือกให้ไอคอนสยามเป็นสถานที่จัดงานดังกล่าว เราจึงได้ประสานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ประกอบการในพื้นที่ และชุมชน เตรียมการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่ ด้วยการสร้างสรรค์กิจกรรมสุดประทับใจ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังแม่น้ำเจ้าพระยา โดยไอคอน สยาม ลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาทฝนการจัดงาน ซึ่งมีกิจกรรมไฮไลท์สำคัญที่ต้องจับตามองได้แก่

9000542694878

การแสดงพลุที่ทำจากข้าวเหนียวไทย นับเป็นการสร้างสรรค์พลุโดยใช้นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “แม่น้ำแห่งความรุ่งเรือง” ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์เรื่องราวของแม่น้ำเจ้าพระยา สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต อารยธรรมและตำนานของความเป็นสยามประเทศจำนวนทั้งสิ้น 5 องก์ ความยาวประมาณ 5 นาที ประกอบด้วย

องก์ที่ 1 - สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองอันเป็นนิรันดร์ (The River of Prosperity) นำเสนอพลุสีเงิน ทอง และนาก ที่เรียงต่อเป็นแนวเดียวกัน ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองมั่งคั่งตามความเชื่อของทั้งชาวไทย และชาวโลก จึงเป็นการเริ่มต้นวินาทีแรกของศักราชใหม่ เพื่อจะฉาบให้ลำน้ำเจ้าพระยาเรืองรองสุกสว่าง เป็นแม่น้ำที่จะอยู่คู่ชีวิตอันร่มเย็น และนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศไทย ดังเช่นที่เคยเป็นมาเสมอ

องก์ที่ 2 - มณีแห่งสยาม (The Siam Treasure) นำเสนอผ่านพลุที่มีรูปแบบและสีสันอันงดงามสะท้อนภาพของอารยธรรมไทยที่มีความสัมพันธ์กับแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมโยงทุกมิติของชีวิตคนไทยเข้าไว้ด้วยกัน ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งน้ำเพื่อการดำรงชีพและสัญจรของคนริมสองฝั่ง แต่ยังเป็นเส้นทางเดินเรือของคณะทูตที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี, เป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าเพื่อการค้าขายตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน, เป็นลำน้ำที่ใช้ประกอบพิธีกรรมในประเพณีที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและความเชื่อ, และเป็นเส้นทางสัญจรไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามริมสองฝั่ง ที่นำรายได้มาสู่ประเทศ

9000542717601

องก์ที่ 3 - บุปผชาติแห่งผืนน้ำ (The Blossom of Joy) นำเสนอพลุที่สร้างความสนุกสนานที่หลากหลายรูปแบบ สีสันนานา ประกอบเพลงจังหวะสนุกแบบไทย สะท้อน เอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่เป็นที่หลงใหลของคนทั่วโลก คือ ความสนุกสนาน อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อมาเยือนประเทศไทย ก็จะได้รับรอยยิ้มกลับไปเสมอ ให้สมกับความสุขในวันปีใหม่และการเริ่มศักราชใหม่ริมแม่น้ำสายหลักของไทย

องก์ที่ 4 - สันติภาพบนผืนโลก (One World) เป็นพลุสีธงชาติของทุกประเทศบนโลก แสดงถึง ความเชื่อมโยง เกี่ยวพันกันทั่วโลกผ่านการท่องเที่ยว การค้า การศึกษา เรียนรู้และแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน บนพื้นฐานของความเสมอภาค และเป็นการเริ่มต้นปีด้วยความสัมพันธ์อันดีงามที่จะยั่งยืนตลอดไป

องก์ที่ 5 - รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย (Thailand) พลุสีธงชาติไทย สร้างขึ้นเป็นธงไตรรงค์ผืนใหญ่ตลอดโค้งน้ำ ด้วยสีแดง ขาว น้ำเงิน สะท้อนถึงสิ่งที่ทำให้ไทยยังคงเป็นชาติมาจนปัจจุบัน ก็คือ ความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นการแสดงพลังสามัคคีของชาวไทย

9000542737074

สำหรับความยิ่งใหญ่ของพลุทั้ง 5 องก์นี้จะเกิดขึ้นบนผืนแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีเรือเป็นจุดยิงพลุทั้งสิ้น 5 จุด โอบรอบโค้งน้ำ ทำให้การแสดงพลุสามารถมองเห็นได้เป็นระยะทางกว่า 1,400 เมตร ซึ่งถือเป็นการแสดงพลุที่มีระยะทางยาวที่สุดเท่าที่เคยมีมาของการแสดงพลุบนแม่น้ำเจ้าพระยา อีกทั้งยังครอบคลุมพื้นที่สำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จากโรงแรมเพนนินซูลา, โรงแรมมิลเลนเนียล ฮิลตัน, โรงแรมแชงกรี-ลา, โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล และโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน นอกจากนั้น ยังสามารถรับชมการแสดงพลุครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้จากพื้นที่ต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น สะพานสาธร, สวนเฉลิมพระเกียรติ, ท่าเรือสาธร, สถานีตำรวจน้ำ 2, ท่าเรือคลองสาน, ลานจอดรถสำเพ็ง, CAT สาขาบางรัก, ท่าเรือวัดสุวรรณ, ธนาคารไทยพาณิชย์, ล้ง 1919 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมพลุนี้มากกว่า 1 ล้านคนในรัศมี 2 กิโลเมตร

9000542780299

ยิ่งกว่านั้น เพื่อเป็นการร่วมเชิดชู การแสดงโขนของไทย ในโอกาสที่องค์การยูเนสโก ประกาศยกย่องรับรอง "โขน" เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ เป็นการแสดงแห่งมวลมนุษยชาติ จึงได้จัดการแสดงโขนชุด “ยกรบ” เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย โดยเป็นการแสดงโขนชุดที่ยิ่งใหญ่อลังการ ด้วยจำนวนของนักแสดงโขน และองค์ประกอบ มีรายละเอียดตามขนบของการแสดงโขนตามแบบแผนนาฏศิลป์ไทย อาทิ เครื่องแต่งกายของการออกสู้รบ พร้อมทั้งอาวุธของแต่ละฝ่าย การจัดกองทัพของพระราม และทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นมรดกวัฒนธรรมทางภูมิปัญญาของไทยอันล้ำค่า และยิ่งใหญ่ที่จะสร้างความประทับใจ และตรึงตราต่อผู้ชม

ส่วนการแสดงสดจากศิลปินไทยและต่างประเทศชั้นนำเพื่อมอบความสุขในเทศกาลปีใหม่ให้แก่คนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนั้น จะมีขึ้นบนเวทีริเวอร์พาร์ค ที่สามารถรองรับแขกผู้มีเกียรติได้สูงถึง 4,000 คน และ มีศิลปินเข้าร่วมมากมายไม่ว่าจะเป็น ต้น ธนษิต, เอม สาธิดา และโบ๊ท สิริโรจน์ ศิลปินจากทรู AF, ไอซ์ และศิร์ภูมิ จาก THE VOICE, ฮั่น เดอะสตาร์, เกล โสพิชา , แกงส้ม เดอะสตาร์,ริท เดอะสตาร์, แก้ม วิชญาณี, กันต์ นภัทร, ตงตง, ไบร์ท, เซิน และแฟรงค์ จากค่ายจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี, PPTV, True4U, TNN และ Thai PBS ในระหว่างคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2561ตั้งแต่เวลา 23.05 น. จนถึงเวลา00.20 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2562