ตร.จับตา 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนโซเชียลหลังปลดล็อกการเมือง

ตร.จับตา 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนโซเชียลหลังปลดล็อกการเมือง

ตำรวจจับตา "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" เคลื่อนไหวโซเชียล หลังปลดล็อกการเมือง ผบ.ตร.ย้ำสีกากีวางตัวเป็นกลาง ติดตามนักการเมืองได้ แต่ต้องไม่สุ่มเสี่ยง

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวถึงกรณีที่ คสช.มีคำสั่งยกเลิกประกาศคำสั่งทางการเมืองเพื่อการเลือกตั้งว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานใกล้ชิดกับ กกต. เพื่อเตรียมการเลือก ส.ว.และการเลือกตั้งส.ส. โดยแบ่งการดำเนินการ 4 ส่วน คือ 1.การลงพื้นที่หาข่าวตรวจสอบข้อมูลที่กระทบการเลือกตั้ง การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 2.อำนวยความสะดวกการรักษาความปลอดภัย 3.การอำนวยการด้านจราจร และ4.ติดตามก่อน ขณะ หลัง การเลือกตั้ง การหาเสียง การสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่างๆเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เตรียมพร้อมศึกษาอำนาจการสอบสวน ว่าเรื่องใดเป็นของกกต.เรื่องใดเป็นของตำรวจ

“ในภาพรวม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มอบหมาย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ด้านความมั่นคง และกิจการพิเศษไปจับตากลุ่มที่จะมีความเคลื่อนไหวต่างๆนา ๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่เคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย ซึ่งมอนิเตอร์มาตลอด อะไรที่เป็นความผิดก็ดำเนินการทางคดีได้เลย อะไรที่ต้องรอการร้องทุกข์จากกกต.ก็มีกระบวนการดำเนินการ” รองโฆษกตร.กล่าวว่าตอนนี้ทราบว่านักการเมืองมีการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียรณรงค์หาเสียมากขึ้น ทราบว่าทางทีมงานของรองผบ.ตร.ฝ่ายความความมั่นคงมีข้อมูลติดตามอยู่แล้ว และจะรายงานผบ.ตร.ขึ้นมา ซึ่งผบ.ตร.เองกำชับให้ดูทุกมิติ และย้ำว่าตำรวจต้องวางตัวเป็นกลาง

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียที่เข้าข่ายความผิด แต่หน่วยที่รับผิดชอบประสานสันติบาลในทุกพื้นที่เกาะติดตามข่าวต่อเนื่องอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ากรณีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในช่องทางโซเชียลมีเดีย จับตาเป็นพิเศษหรือไม่ รองโฆษกตร.กล่าวว่า ในเรื่องความเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ว่าใครก็แล้วแต่เมื่อรัฐบาลวางกฎเกณฑ์ และกติกาไว้แล้วเชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทราบอยู่แล้วว่าอะไรสามารถทำได้ อะไรทำไม่ได้ อะไรสุ่มเสี่ยง หน่วยงานความมั่นคงรวมทั้งตำรวจเฝ้าฟัง จับตาดูอยู่ อะไรที่ผิดก็ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เท่านั้นเอง

เมื่อถามถึงการยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมเกิน 5 คน นั้น พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ผบ.ตร.สั่งการ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ไปดูแล้ว ตำรวจเตรียมพร้อม ประชาชนก็ไปศึกษากฎหมายดีๆว่าอะไรทำได้มากน้อยแค่ไหน ไม่ฝ่าฝืนกฎหมายตำรวจก็สร้างการรับรู้ ความเข้าใจในการบังคับใช้กฎหมายแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้่ยังไม่มีข้อมูลที่เป็นนัยยะสำคัญว่าจะมีการชุมนุม เชื่อว่าตอนนี้เข้าโหมดหาเสียงแล้ว ทุกคนจะเลือกใช้พื้นที่หาเสียงอย่างถูกต้อง ในส่วนสันติบาลก็ลงพื้นที่หาข่าวความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง โดยไม่ไปจำกัดสิทธิของนักการเมืองและประชาชน

รองโฆษก ตร.กล่าวว่า การเลือกส.ว.ในวันที่ 16 ธันวาคม นี้ ตำรวจเตรียมความพร้อมสนับสนุนกกต.เต็มที่ ตามกรอบกฎหมาย และผบ.ตร.ย้ำตำรวจต้องวางตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

“โดยหลักแล้วตำรวจต้องวางตัวเป็นกลาง เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย การไปติดตาม ใกล้ชิด นักการเมือง ผู้สมัครส.ว. ว่าที่ผู้สมัครต่างๆ ต้องดูด้วยว่าไปเพื่ออะไร ไปหาข่าวหรือไปทำอะไร โดยหลักการไปได้ แต่การไปต้องวางตัวเป็นกลาง หากทำอะไรสุ่มเสี่ยงก็ต้องพิจารณา ซึ่งผบ.ตร.ให้หลักการไว้ชัดเจน” รองโฆษกตร.กล่าว