sideway up

sideway up

ลงซื้อ – ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย แต่ถือว่าค่อนข้างอ่อนแอกว่าตลาดภูมิภาคโดยรวม ที่ส่วนใหญ่ปิดบวกได้แข็งแกร่ง ตอบรับความหวังเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยนักลงทุนต่างชาติเป็นฝั่งขายสุทธิหลักต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway up แนวต้าน 1640/1650 จุด แนวรับ 1630/1616 จุด โดย sentiment ต่างประเทศยังเป็นบวกต่อเนื่อง ตามความหวังในเรื่องของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจีนส่งสัญญาณเตรียมเปิดตลาดให้นักลงทุนต่างชาติมากขึ้น ส่วนความวุ่นวายด้านการเมืองในอังกฤษก็ผ่อนคลายลงในระดับหนึ่ง หลังนายกฯ เมย์ชนะการลงมติไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ดี ยังต้องจับตาการหารือร่วมกับผู้นำ EU ในการประชุมสุดยอดผู้นำ EU ระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค. ว่าจะสามารถหาทางออกสำหรับข้อกังวลของ ส.ส. อังกฤษ ต่อข้อตกลง Brexit ได้หรือไม่ เพื่อที่จะสามารถรับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นในการลงมติข้อตกลงดังกล่าวของรัฐสภาอังกฤษต่อไป ส่วนอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ออกมาตามคาด บ่งชี้ว่าเฟดมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 1ครั้งในเดือนนี้

ประเด็นสำคัญวันนี้

อังกฤษ: นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สามารถผ่านพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียง 200 ต่อ 117 เสียง ทำให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้าพรรคต่อไป

โลก: จีนกำลังเตรียมทดแทนนโยบาย "Made in China 2025" ด้วยนโยบายใหม่ที่จะทำให้บริษัทต่างชาติสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้มากขึ้น ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า เขาพร้อมจะแทรกแซงกรณีการจับกุมตัว CFO ของ Hauwei หากจะช่วยให้สหรัฐฯ สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

สหรัฐฯ: ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทรงตัวในเดือน พ.ย. MoM, +2.2% YoY ตามที่ตลาดคาด ส่วน Core CPI +0.2% MoM, +2.2% YoY

น้ำมัน: EIA เปิดเผยว่า สต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว น้อยกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล ส่วนโอเปก ระบุว่าการผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง11,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.965 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนพ.ย. จากการลดการผลิตน้ำมันของอิหร่าน

กลยุทธ์

         ลงซื้อ – ขึ้นขาย

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ LIT VGI GPSC SEAFCO

        Derivatives: เปิด long S50Z18 เมื่อเริ่มอ่อนตัว เป้าทำกำไร 1092/1100 จุด stop loss 1077 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)