เตือน หอพัก-โรงแรม ปล่อยมั่วสุมเสพยาโทษหนัก

เตือน หอพัก-โรงแรม ปล่อยมั่วสุมเสพยาโทษหนัก

ป.ป.ส. เตือนหอพัก โรงแรม คอนโด เข้มงวดดูแลผู้ใช้บริการ ห้ามมั่วสุมเสพยา ละเลยมีโทษปรับสูงถึง 5 หมื่นบาท-พักใบอนุญาต-ปิดสถานประกอบการ หลังตร.บุกจับ 40 วัยรุ่นมั่วสุมเสพยาเคในหอพักริมหาดบางแสน

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงการจับกุมแหล่งมั่วสุมเสพยาเสพติดในสถานประกอบการที่ผ่านมาว่า สถานประกอบการประเภทห้องพัก โรงแรม มักเป็นแหล่งมั่วสุมเสพยาเสพติดของกลุ่มวัยรุ่นและนักท่องเที่ยว เพราะห่างไกลจากสายตาของผู้ปกครองหรือคนทั่วไปและนับวันจะมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาพบมีการกระทำความผิดในบริเวณสถานประกอบการ สถานบันเทิง และแหล่งมั่วสุมหลายครั้ง โดยล่าสุดหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นห้องพักแห่งหนึ่งบริเวณหาดบางแสน จ.ชลบุรี พบวัยรุ่นชาย-หญิง รวม 40 คน นัดรวมตัวปาร์ตี้เสพยาเสพติด จากการสอบสวนพบว่ากลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้ มีการนัดหมายกันเสพยาเสพติดผ่านแอพพลิเคชั่นเฟชบุ๊ก และไลน์ เมื่อนำไปตรวจร่างกายพบสารเสพติดในร่างกาย (คีตามีน หรือ ยาเค) จำนวน 33 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องหาทั้งหมดเข้าดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายนิยม กล่าวอีกว่า ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ พ.ศ. 2543 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสถานประกอบการต้องควบคุม สอดส่อง ดูแล ไม่ให้พนักงาน หรือบุคคลภายนอกกระทำการ หรือมั่วสุมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในหรือบริเวณสถานประกอบการ จึงขอความร่วมมือสถานประกอบการช่วยกันควบคุม ดูแล สอดส่องที่พักอาศัยในเชิงพาณิชย์ประเภทหอพัก อาคารชุดหรือเกสเฮ้าส์ (Guest House) ที่ให้ผู้อื่นเช่า รวมถึงสถานบริการ ร้านสนุกเกอร์ ทั้งนี้ สถานประกอบการต้องมีการติดป้าย หรือประกาศที่มีข้อความเตือนเกี่ยวกับพิษภัย หรืออัตราโทษ ตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด หากพบสถานประกอบการละเลยไม่ปฏิบัติตาม มีโทษถูกปรับตั้งแต่ 10,000 - 50,000 บาท หรือถูกปิดสถานประกอบการชั่วคราว หรือถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบการครั้งละไม่เกิน 30 วัน โดยถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของสถานประกอบการ ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ ดังนั้น หากพบบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย หรือพบเห็นผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386 ตลอด 24 ชั่วโมง