‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.73 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.73 บาทต่อดอลลาร์

ยังคงมุมมองระวังตัว แม้ตลาดยังฟื้นตัวขึ้น จากเงินบาทและสกุลเงินเอเชียไม่ฟื้นตัวแรง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.73 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 32.78 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงฟื้นตัวต่อเป็นวันที่สอง หลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่าอาจมีการแทรกแซงเรื่องการจับกลุ่มผู้บริหารบริษัท Huawei เพื่อผลประโยชน์ของการเจรจาการค้า

เงินปอนด์ก็ปรับตัวบวกขึ้น หลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ผ่านการโหวตไม่ไว้วางใจภายในพรรคได้สำเร็จ 

พร้อมกันกับที่ในฝั่งอิตาลีก็มีข่าวดี เมื่อรัฐบาลส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดขาดดุลการคลังเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการค้าภายในสหภาพยุโรป 

นอกจากนี้ ธนาคารในเยอรมันก็ดูจะมีทางออกที่สดใสขึ้นมาด้วยการควบรวมธนาคารใหญ่

ปัจจัยทั้งหมดถูกมองเป็นเรื่องบวก ส่งผลให้หุ้นมั่วโลกปรับตัวขึ้น โดยดัชนี S&P500 บวก 0.5% Nasdaq บวก 1.0% พร้อมกันกับ Euro Stoxx50 ที่ขยับขึ้น 1.7% และ FTSE100 ของอังกฤษบวก 1.0%

ในส่วนของตัวเลขเศรษฐกิจ จุดที่น่าสนใจคือรายงานเงินเฟ้อในสหรัฐ (CPI) ที่ปรับตัวขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากราคาบ้านและสินค้ากลุ่มบริการสุขภาพ ชี้ว่าโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้ายังอยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตามมุมมองของเรายังค่อนข้างระวังตัว แม้ตลาดปรับตัวขึ้น แต่สังเกตว่าค่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียไม่ได้ฟื้นตัวแรง เชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากนักลงทุนยังไม่มีความมั่นใจว่าทุกอย่างจะสามารถหาข้อสรุปได้ในระยะสั้น นอกจากนี้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ขณะที่เงินเฟ้อปรับตัวขึ้น และธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย ก็เป็นสัญญาณของ “เศรษฐกิจในช่วงปลายขาขึ้น” ซึ่งจะหนุนให้เงินลงทุนวิ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่าสินทรัพย์เสี่ยง 

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.75-32.85 บาทต่อดอลลาร์ 

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า สำหรับวันนี้ นักวิเคราะห์ต่างประเมินว่าธนาคารกลางยุโรป(ECB) จะยังคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ ทว่าตลาดจะรอจับตาถ้อยแถลงของเฉพาะประธานECB Mario Draghi เพื่อหาแนวโน้มการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน อาทิ การขึ้นดอกเบี้ย รวมทั้งโอกาสที่ECBจะกลับมาใช้นโยบายซื้อสินทรัพย์ในปีหน้า รวมถึงมุมมองเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจยูโรโซนจากECB  โดยค่าเงินยูโร(EUR) อาจปรับตัวลดลงได้ ถ้าหาก ECB ยังคงมีมุมมองที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้าและแสดงความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน   

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวกรอบ 32.65- 32.80 บาทต่อดอลลาร์