ฝรั่งเศสเผยโฉมมือกราดยิงตลาดคริสต์มาส

ฝรั่งเศสเผยโฉมมือกราดยิงตลาดคริสต์มาส

ตำรวจฝรั่งเศส เผยแพร่ภาพใบหน้าผู้ก่อเหตุยิงกราดใกล้ตลาดคริสต์มาส ในเมืองสตราสบูร์ก ภาคตะวันออกของประเทศ ติดพรมแดนเยอรมนี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ในจำนวนนี้มีคนไทยหนึ่งราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 ราย ส่วนคนร้ายหนีการตามล่าของเจ้าหน้าที่ไปได้

ผู้ก่อเหตุรุนแรงล่าสุดในฝรั่งเศสครั้งนี้ชื่อ แชริฟ ซี เป็นชาวเมืองที่เขาก่อเหตุสะเทือนขวัญ เกิดเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2532 ตำรวจกล่าวว่า เขามีประวัติจี้ปล้นยาวเหยียด และรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส พูดถึงคนร้ายใช้คำว่า เป็นอาชญากรทั่วไป

แหล่งข่าวด้านการสอบสวนเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัย เคยถูกตัดสินจำคุก 2 ปีในปี 2554 จากการใช้มีดทำร้ายเหยื่อวัย 16 ปี

ในวันเดียวกันก่อนเกิดเหตุ ตำรวจเพิ่งไปเคาะประตูบ้านของเขา เพื่อจับกุมในข้อหาปล้นทรัพย์ แต่เป็นการติดตามเบาะแสเกี่ยวเนื่องกับการก่ออาชญากรรมในอดีต ไม่ใช่เพราะได้ข่าวกรองว่าเขามีแผนก่อเหตุสังหารหมู่ แต่เจ้าตัวไม่อยู่บ้าน พนักงานสอบสวนพบระเบิดลูกหนึ่งปะปนอยู่ในข้าวของของเขา

นายคริสตอฟ กัสตาแนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า หลังตำรวจบุกไปที่บ้านผู้ต้องสงสัยในตอนเช้าแล้ว เขาก็หลบหนีไป แต่นอกเหนือจากประวัติอาชญากรรมจากก่อเหตุรุนแรงและจี้ปล้นแล้ว บุคคลผู้นี้ยังมีชื่ออยู่ในบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ หรือ “ฟีเช่อ แอส” ( fiche S)

ผู้ที่ถูกขึ้นบัญชี “ฟีเช่อ แอส” ถือเป็นภัยคุกคามระดับสูงสุดต่อรัฐฝรั่งเศส ตัว S แทนคำว่า ความมั่นคงแห่งรัฐ และในปี 2558 นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเวลานั้นระบุว่า บุคคลในแฟ้ม “ฟีเช่อ แอส” 10,500 คน ยังรวมถึงบุคคลผู้มีความเสี่ยง เพราะแนวคิดสุดโต่ง

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสยืนยันว่า แชริฟ เอฟ อยู่ในบัญชีนี้เพราะมีความเกี่ยวโยงกับลัทธิสุดโต่งแต่มูลเหตุจูงใจของการกราดยิงคนแบบไม่เลือกยังเป็นปริศนา และยังไม่มีข้อมูลว่าเขาเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายใดหรือไม่

ตำรวจฝรั่งเศสกล่าวว่า กำลังสอบสวนมูลเหตุจูงใจ โดยอัยการฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายจากกรุงปารีส เข้ามาร่วมสอบสวนด้วย โฆษกสำนักอัยการปารีส กล่าวรวมๆว่า ได้เริ่มสอบสวนการลอบสังหารและความพยายามลอบสังหารเกี่ยวโยงกับกลุ่มก่อการร้ายและการคบคิดก่ออาชญากรรม โฆษกฯเผยด้วยว่ามีกลุ่มออนไลน์ที่เชื่อมโยงกับไอเอส พากันยินดีกับเหตุกราดยิงแต่ไม่มีกลุ่มใดอ้างอยู่เบื้องหลัง

นับเป็นเหตุร้ายที่ 3 ในปีนี้ที่ทางการฝรั่งเศส จัดอยู่ในหมวดก่อการร้าย