คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปิดบวก

คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปิดบวก

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ(12ธ.ค.)ปรับตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ทรงตัวของสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์  ส่งมอบเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 2.80 ดอลลาร์  ปิดตลาดที่ราคา 1,250.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ร่วงลงเทียบเยนและยูโรในวันนี้ จากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ

เมื่อเวลา 21.46 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.11% สู่ระดับ 113.24 เยน และร่วงลง 0.47% สู่ระดับ 1.1367 เทียบยูโร ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.23% สู่ระดับ 97.17

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ทรงตัวในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 8 เดือน และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค.

ดัชนีซีพีไอได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาอาหารปรับตัวขึ้น และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอ เพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 2.5% ในเดือนต.ค.

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนีซีพีไอพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นกันในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 18-19 ธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 4 สำหรับปีนี้ แต่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ทรงตัว และการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ซบเซาในเดือนพ.ย.