ความเห็นอิหร่านฉุดราคาน้ำมันดิบปิดร่วง

ความเห็นอิหร่านฉุดราคาน้ำมันดิบปิดร่วง

อิหร่านระบุว่า กลุ่มโอเปคมีท่าทีไม่เป็นมิตรกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดอันดับ3ของกลุ่ม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (12ธ.ค.)ปรับตัวร่วงลง หลังจากนายไบจาน แซนกาเนห์ รัฐมนตรีพลังงานอิหร่านให้ความเห็นว่า ยังคงมีความแตกแยกอยู่ภายในกลุ่มชาติสมาชิกกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน(โอเปค)ส่งผลให้การลดกำลังการผลิตไม่เป็นไปตามที่บางประเทศเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้และลิเบียลดปริมาณการส่งออกน้ำมัน 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 50 เซนต์ หรือ 1%  ปิดตลาดที่ราคา 51.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 5 เซนต์ ปิดที่ราคา 60.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปิดตลาดสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัสพุ่งขึ้นกว่า 1% จากการคาดการณ์ที่ว่า การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะช่วยให้ตลาดมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ การที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ก็เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันในวันนี้

ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิก 15 ชาติของโอเปค บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคจะปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า