"เทเรซา เมย์"รอดมติไม่ไว้วางใจ

"เทเรซา เมย์"รอดมติไม่ไว้วางใจ

นั่งเก้าอี้นายกฯอังกฤษและหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมต่อ

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สามารถผ่านพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อวานนี้(12ธ.ค.) ซึ่งส่งผลให้นางเมย์ยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมต่อไป

นายเกรแฮม แบรดี สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งรับผิดชอบในการลงมติครั้งนี้ เปิดเผยว่า นางเมย์ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมในสภาสามัญชน ด้วยคะแนนเสียง 200 ต่อ 117 เสียง ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป

การลงมติดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่นางเมย์กำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเมือง จากการที่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวนมากพากันคัดค้านร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ที่นางเมย์ทำไว้กับสหภาพยุโรป (อียู) จนทำให้รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงดังกล่าวอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่มีกำหนดลงมติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากวิตกว่าจะไม่ได้รับการอนุมัติจากสภา

นอกจากนี้ ผู้นำของอียูส่งสัญญาณชัดเจนว่า จะไม่มีการเจรจาต่อรองครั้งใหม่ต่อข้อตกลงเบร็กซิท

ก่อนหน้าการลงมติ นางเมย์ ประกาศว่าจะไม่เป็นผู้นำพรรคในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปในปี 2565 แต่อยากจะอยู่ต่อในตอนนี้เพื่อทำให้ข้อตกลงการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ดำเนินไปอย่างสำเร็จลุล่วง
ทั้งนี้ นางเมย์ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่นาน หลังจากสหราชอาณาจักร ลงประชามติถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในปี 2559