มธ.สร้างวัฒนธรรมองค์กร ‘งดรับของขวัญ’ ปีใหม่ เน้นโปร่งใส มีธรรมาภิบาล

มธ.สร้างวัฒนธรรมองค์กร ‘งดรับของขวัญ’ ปีใหม่ เน้นโปร่งใส มีธรรมาภิบาล

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งสร้างองค์กรธรรมาภิบาลทุกระดับ ประกาศนโยบายงดรับของขวัญหรือ No Gift Policy จากบริษัท ห้างร้านหรือคู่สัญญาทุกรูปแบบ หวังเป็นผู้นำรณรงค์สังคมไทยให้ตระหนักค่านิยมการทำงานแบบโปร่งใสไร้ผลประโยชน์ทับซ้อน เริ่มปีใหม่ 2562

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า แนวทางการบริหารงานมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปัจจุบัน ได้ยึดมั่นหลัก ธรรมาภิบาล (Good Governance) และการต่อต้านคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ จึงประกาศ “นโยบายงดรับของขวัญ” หรือ “No Gift Policy” เพื่อสร้างความโปร่งใสและป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนด้านต่างๆ

โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ได้ลงนามในประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรื่อง “แนวปฏิบัติในการรับและให้ของขวัญ” เพื่อให้หน่วยงานและบุคลากรดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า แนวทางการบริหารงานมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปัจจุบัน ได้ยึดมั่นหลัก ธรรมาภิบาล (Good Governance) และการต่อต้านคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ จึงประกาศ “นโยบายงดรับของขวัญ” หรือ “No Gift Policy” เพื่อสร้างความโปร่งใสและป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนด้านต่างๆ โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ได้ลงนามในประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรื่อง “แนวปฏิบัติในการรับและให้ของขวัญ” เพื่อให้หน่วยงานและบุคลากรดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน

“มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถือเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่เริ่มนำนโยบาย No Gift Policy มาใช้ โดยงดรับของขวัญ ของที่ระลึก หรือประโยชน์อื่นใดที่คำนวณได้เป็นตัวเงิน ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติอย่างจริงจังตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ 2562 นี้เป็นต้นไป มุ่งหวังที่จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้”

โดยหลังจากนี้ ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และคณะต่างๆ จะแจ้งนโยบาย No Gift Policy นี้ให้คู่สัญญา หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชนได้ทราบแนวทางปฏิบัตินี้โดยทั่วกัน