ลุ้นโหวตไม่ไว้วางใจ“เทเรซา เมย์”คืนนี้

ลุ้นโหวตไม่ไว้วางใจ“เทเรซา เมย์”คืนนี้

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศเดินหน้าต่อสู้เพื่อรักษาตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก่อนที่สมาชิกพรรคจะลงมติไม่ไว้วางใจเธอ

การลงมติจะมีขึ้นในเวลา 18.00-20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ หรือเวลา 01.00 น.-03.00 น.ตามเวลาไทย และคาดว่าจะมีการประกาศผลการลงมติในเวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งหากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมในสภาสามัญชนจำนวน 158 คน จากทั้งหมด 315 คน ลงมติไม่ไว้วางใจนางเมย์ จะส่งผลให้นางเมย์ พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งจะทำให้ทางพรรคเริ่มต้นกระบวนการสรรหาผู้นำพรรคคนใหม่ ขณะที่รัฐบาลจะประกาศยุบสภาสามัญชนเพื่อจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่

ทั้งนี้ นางเมย์ กำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเมือง จากการที่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวนมากพากันคัดค้านร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ที่นางเมย์ทำไว้กับสหภาพยุโรป (อียู) จนทำให้รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงดังกล่าวอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่มีกำหนดลงมติเมื่อวานนี้ เนื่องจากวิตกว่าจะไม่ได้รับการอนุมัติจากสภา

นอกจากนี้ ผู้นำของอียูส่งสัญญาณชัดเจนว่า จะไม่มีการเจรจาต่อรองครั้งใหม่ต่อข้อตกลงเบร็กซิท