อินโดฯ สั่งแบนโฆษณา 'BLACKPINK' โปรโมท Shopee

อินโดฯ สั่งแบนโฆษณา 'BLACKPINK' โปรโมท Shopee

อินโดนีเซีย สั่งแบนโฆษณา "BLACKPINK" โปรโมท Shopee ชี้ส่ออนาจาร ขัดหลักศีลธรรม

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงอินโดนีเซีย (เคพีไอ ) สั่งสถานีโทรทัศน์ในประเทศ 11 ช่อง งดออกอากาศโฆษณา Shopee เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่ใช้วงเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี “BLACKPINK” เป็นพรีเซ็นเตอร์

คำสั่งแบนมีขึ้นหลังจากคุณแม่ชาวอินโดนีเซียคนหนึ่ง ทำคำร้องออนไลน์ ผ่านเวบไซต์ change.org ขอให้เคพีไอสั่งยกเลิกออกอากาศโฆษณาตัวนี้ เพราะกระโปรงที่ใส่ สั้นเกินไปและเปิดเนื้อหนังมากเกินไป อีกทั้งการแสดงออกและท่าทางก็ส่อไปในทางยั่วยุ ห่างไกลจากค่านิยมของประเทศ ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 1 แสนคน

โฆษณาเป็นภาพนักร้อง 4 สาวที่กำลังมาแรงในวงการเคป๊อปเวลานี้ ซึ่งมี ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า ศิลปินชาวไทยรวมอยู่ด้วย ร้องและเต้นเพื่อโปรโมท Shopee เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ ก่อนจัดแคมเปญพิเศษในวันเกิด 12 ธันวาคม ( 12.12 )

คณะกรรมการกระจายเสียง ฯ เห็นว่าโฆษณาชุดนี้ละเมิดบรรทัดฐานศีลธรรมอันดีในประเทศมุสลิมใหญ่สุดในโลก ฮาร์ดลีย์ สเตฟาโน กรรมการและผู้ประสานงานฝ่ายออกอากาศรายการของเคพีไอ เรียกร้องให้ผู้ผลิตยึดมั่นหลักความปลอดภัยในการจัดทำโฆษณาและส่งเสริมการขาย ไม่ก่อให้เกิดทัศนคติเชิงลบ

ด้าน Shopee อินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ ระบุว่า คำแนะนำของคณะกรรมการฯมีค่า กระนั้น ก่อนออกอากาศ โฆษณาตัวนี้ ได้รับไฟเขียวจากหน่วยงานรัฐบาลอีกแห่งแล้ว

แฟนๆวงแบล็กพิงค์ ในอินโดนีเซีย ไม่พอใจคำสั่งแบนอย่างรุนแรง โดยหลังจาก เคพีไอ ทวิตแจ้งให้สถานี โทรทัศน์ 11 แห่งงดออกอากาศโฆษณาของแบล็กพิงค์เมื่อคืนวันอังคาร มีผู้เข้าไปตอบทวิตนี้กว่า 800 ส่วนใหญ่ประณามการตัดสินใจและมองว่าไม่เป็นธรรม ชาวเน็ตคนหนึ่งชี้ว่า ละครโทรทัศน์หลายเรื่อง มีนักแสดงหญิงก็สวมชุดไม่ต่างกัน แต่กลับไม่เป็นปัญหา ขณะบางคนก็ชี้ว่า เป็นคำสั่งห้ามที่มากเกินไป การแต่งตัวของผู้หญิงลักษณะนี้พบเห็นได้ทั่วไปเวลาไปห้างสรรพสินค้า