ไทม์ชูกลุ่มนักข่าวเปิดโปงคดี 'คาช็อกกี' บุคคลแห่งปี

ไทม์ชูกลุ่มนักข่าวเปิดโปงคดี 'คาช็อกกี' บุคคลแห่งปี

นิตยสารไทม์ยกย่องให้กลุ่มผู้สื่อข่าว ที่ตีแผ่ความจริงในประเทศต่างๆ เป็นบุคคลแห่งปี รวมทั้งคดีสังหาร "จามาล คาช็อกกี" ที่จุดชนวนวิกฤตความเชื่อมั่นราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย

นายเอ็ดวาร์ด เฟลเซนทาล บรรณาธิการนิตยสารไทม์ เปิดเผยรายชื่อบุคคลแห่งปีในรายการ “ทูเดย์” ของช่องโทรทัศน์เอ็นบีซี สหรัฐ เมื่อวันอังคาร (11ธ.ค.) ระบุว่า นายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์  เป็นตัวอย่างหนึ่งในการทำงานของกลุ่มผู้สื่อข่าวที่เรียกตัวเองว่าเป็น “เดอะ การ์เดียนส์” 

ทั้งนี้ นายคาช็อกกี ซึ่งมีสัญชาติซาอุดีอาระเบีย ถูกสังหารที่สถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยกลุ่มคนที่มีความเชื่อมโยงกับเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย การสังหารนายคาช็อกกี จุดชนวนทำให้เกิดวิกฤตทางการทูตต่อซาอุดีอาระเบีย ท่ามกลางการกังขาว่า มกุฎราชกุมารบิน ซัลมาน อาจอยู่เบื้องหลังคำสั่งปลิดชีพคอลัมนิสต์ผู้นี้

นอกจากนี้ นิตยสารไทม์ยังยกย่องผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ 2 คนที่ทำข่าวชาวโรฮิงญาในเมียนมา และต่อมาถูกสั่งคุมขังมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี และมาเรีย เรสซา ผู้สื่อข่าวจากฟิลิปปินส์ ที่ถูกจับกุมตัวในข้อหาเลี่ยงภาษี หลังเกาะติดรายงานการทำวิสามัญฆาตกรรมในการปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต

นิตยสารไทม์จัดทำรายงานชิ้นนี้ โดยอ้างถึงข้อมูลของหน่วงงานปกป้องสื่อมวลชนเมื่อปีที่แล้ว ที่ระบุว่า มีผู้สื่อข่าว 262 คน ถูกจับกุมตัว และในปีนี้ หน่วยงานดังกล่าวเชื่อว่า ตัวเลขจะเพิ่มขึ้น