‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.82 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.82 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย แต่นักลงทุนยังหยุดรอความชัดเจนปัจจัยในสหรัฐ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.82บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจาก 32.80 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจีนส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับเพดานภาษีสำหรับการนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐลงจาก 40% เป็น 15% ส่งผลให้หุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ดีดตัวขึ้น และดัชนี S&P500 บวก 1.4% ในคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ภาพตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ไม่ได้ส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากปัญหา Brexit ในยุโรปกดดันจนเงินปอนด์ของอังกฤษปรับตัวลงต่อ ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 1.24 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ต่ำที่สุดในรอบ 20 เดือน แม้ค่าเงินยูโรและเยนจะไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์

ในส่วนของตลาดเงินบาทช่วงนี้ พบว่าไม่ได้มีสภาพคล่องมากนัก การซื้อขายเกิดตามจังหวะของผู้ส่งออกที่เข้ามาในตลาดเป็นระยะ ขณะที่นักค้าเงินส่วนใหญ่ยังคงรอดูจังหวะตลาดอยู่ เพราะมีเรื่องที่โดนัลด์ ทรัมป์ขู่ว่าจะปิดรัฐบาลกลางสหรัฐชั่วคราว ถ้าไม่ได้รับเงินสนับสนุนในการสร้างกำแพง 

แม้ตลาดอาจปิดรับความเสี่ยง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะตีความประเด็นดังกล่าวเป็นบวกกับค่าเงินดอลลาร์ ได้หรือไม่ ในช่วงนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่จึงหยุดรอความชัดเจนทั้งจากการประชุมธนาคารกลางยุโรปในสัปดาห์นี้ และธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์หน้าก่อนที่จะปรับแผนการลงทุนสำหรับปีหน้า

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.75-32.85 บาทต่อดอลลาร์ 

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ตลาดมีโอกาสอยู่โหมดปิดรับความเสี่ยงต่ออีกครั้ง หลังประธานาธิบดีทรัมป์ขู่จะปิดหน่วยงานรัฐบาลชั่วคราวหรือ Government shutdown หากสภาคองเกรสไม่สนับสนุนงบประมาณสร้างกำแพงพรมแดนสหรัฐฯ  โดยถ้อยแถลงดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ยิ่ง ส่งผลให้ตลาดไม่กล้าเปิดรับความเสี่ยง ท่ามกลางความไม่แน่นอนของข้อตกลงการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ รวมทั้งความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจหดตัวหรือเข้าสู่ภาวะ Recession 

สำหรับวันนี้ ตลาดจะรอดูตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐฯ(Core CPI YoY) ว่าจะปรับตัวขึ้นมากกว่าคาดหรือไม่(โตเกิน 2.2%) โดยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดอาจทำให้ตลาดยังไม่ปักใจเชื่อว่าเฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้น้อยลงกว่าที่เฟดมองไว้บนDot Plot  

นอกจากนี้ ตลาดจะรอดูตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะปรับตัวลดราว 3 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า หากตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังยังเพิ่มขึ้นเกินคาด อาจกดดันราคาน้ำมันได้ต่อ   

มองเงินบาทวันนี้มีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 32.70-32.85บาทต่อดอลลาร์