กกพ.จ่อยืนตามมติเดิม ไม่อนุมัติ จีพีเอสซี ซื้อโกลว์ฯ

กกพ.จ่อยืนตามมติเดิม ไม่อนุมัติ จีพีเอสซี ซื้อโกลว์ฯ

กกพ.จ่อยืนตามมติเดิม ไม่อนุมัติ จีพีเอสซี ซื้อโกลว์ฯ หลังพิจารณาคำขออุทธรณ์ครบ 30 วัน เตรียมประกาศผลอย่างเป็นทางการ 13 ธ.ค.นี้

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผย ช่วงบ่ายวานนี้(11ธ.ค.) คณะกรรมการ(บอร์ด กกพ.) จะพิจารณากรณีการอุทธรณ์คำสั่ง กกพ. ของบริษัท โกลบอล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ที่จะรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด(มหาชน) หรือ GLOW อีกครั้ง หลังจากได้มีการหารือเบื้องต้นไปแล้วในการประชุมบอร์ด กกพ.เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ข้อยุติเนื่องจากยังขาดความคิดเห็นจากกรรมการบางคนที่ติดภารกิจไม่ได้มาเข้าร่วมการประชุมในครั้งนั้น โดยคาดว่า จะประกาศผลอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ภายหลังจากประชุมบอร์ด กกพ.ประจำสัปดาห์ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้แล้ว

“กกพ.ยืนยันว่ามติเดิมที่ไม่อนุมัติให้ GPSC เข้าซื้อ GLOW ได้พิจารณาตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน มาตร 60 และระเบียบอื่นๆรองรับ เน้นการส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม และกรณีนี้ต้องพิจารณาเรื่องผูกขาดการแข่งขันในเชิงพื้นที่ แม้ว่าในพื้นที่จะมีกฟภ.เป็นทางเลือกในการจำหน่ายไฟฟ้าแต่ก็ต้องดูตามสภาพความเป็นจริงด้วย” นายเสมอใจ กล่าว

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการ กกพ. กล่าวว่า เบื้องต้น บอร์ด กกพ. ยังยืนตามมติเดิมคือไม่อนุมัติให้ GPSC เข้าซื้อ GLOW เพราะหากพิจารณาตามระเบียบควบรวมของกกพ.ระบุไว้ชัดเจนใน คือ 1. ต้องไม่ก่อให้เกิดการผูกขาด 2.ต้องไม่เกิดการลดการแข่งขัน แต่กรณีของนี้เกิดขึ้นในพื้นที่มาบตาพุดนั้น คือว่าเข้าข่ายขัดต่อข้อ2. เนื่องมีผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่เพียง 2 ราย คือ GPSC และ GLOW ฉะนั้น เมื่อ GPSC จะเข้าไปไปซื้อGLOW ก็จะส่งผลให้เหลือผู้ประกอบการรายเดียว จึงเกิดผลกระทบด้านการลดการแข่งขันในพื้นที่

“กรณีนี้ หากเป็นผู้ประกอบการรายอื่นเข้าไปซื้อหุ้น GLOW จะสามารถดำเนินการได้ ยกเว้น GPSC เพียงรายเดียวเท่านั้น”