แนะกกต.ตรวจสอบรัฐบาล 'ลด แลก แจก แถม' ซื้อเสียงหรือไม่

แนะกกต.ตรวจสอบรัฐบาล 'ลด แลก แจก แถม' ซื้อเสียงหรือไม่

"ทษช." แนะ "กกต." ตรวจสอบรัฐบาล "ลด แลก แจก แถม" ซื้อเสียงหรือไม่ วอนปชช.ตัดสินเลือกพรรคทำประโยชน์แท้จริง

ดร.อรุณี กาศยานนท์ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวถึงกรณีมาตราการต่างๆ ตามที่รัฐบาลได้ออกมาอาทิ แจกเงิน แจกซิม คืนแวต ว่า อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ช่วยพิจารณาว่าจะเป็นการซื้อเสียงก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะ ลด แลก แจก แถม กันอย่างหนัก อีกทั้งในเวลาการขอคืนแวตอยู่ในช่วงวันที่ 1-15 ก.พ.62 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนวันเลือกตั้งเพียงไม่กี่วัน โดย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ระบุว่า ชนบทสามารถซื้อเสียงได้ เท่ากับยอมรับว่ามาตราเหล่านี้เป็นการซื้อเสียงใช่หรือไม่

ทั้งนี้การลด แลก แจก แถม เท่ากับรัฐบาลยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ได้ดีจริง ถึงต้องออกมาตรามากมาย แสดงให้เห็นว่ามีความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นจริงในสังคมไทย ที่ตลอด 4 ปี รวยกระจุกจนกระจาย ย้อนแย้งว่า หากเศรษฐกิจดีประชาชนมีความสุขคงไม่ต้องทำกันถึงขนาดนี้ และอยากให้ประชาชนเห็นว่าการที่รัฐบาลแจกเงินเหมือนกับเป็นการสำนึกผิดว่าที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น จึงต้องแก้ตัวด้วยการ ลด แลก แจก แถม แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนได้ประโยชน์

นอกจากนี้ถือว่าเป็นการซื้อเสียงโดยใช้เงินภาษีของประชาชนเอง เพื่อสร้างความนิยมให้พรรคการเมืองที่ 4 รัฐมนตรีสังกัดอยู่และมีแนวโน้มที่จะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกลับมาเป็นนายกฯหลังการเลือกตั้งใช่หรือไม่ ตนจึงอยากขอให้ ประชาชนตัดสินเลือกพรรคการเมืองที่จะทำประโยชน์และสร้างความเจริญยั่งยืนให้กับประเทศอย่างแท้จริง ไม่ใช่รัฐบาลที่ไม่มีผลงานอะไรแต่มา ลด แลก แจก แถม

ดร.อรุณี ยังกล่าวถึงกรณีการไม่พิมพ์ชื่อผู้สมัครและไม่มีโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง ว่า จะทำให้ประชาชนที่ ต้องการลงคะแนนเลือกฝ่ายประชาธิปไตยสับสนได้ อีกทั้งแต่ละเขตเลือกตั้งยังมีเบอร์ของผู้สมัครที่มาจากพรรคเดียวกันต่างกัน ทั้งที่ระบบการเลือกตั้งที่ดีควรทำให้ง่ายและเป็นสากล แต่กลับออกแบบให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นประโยชน์กับพรรคการเมืองที่อิงแอบอำนาจรัฐ จึงอยากเห็นการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม และหวังว่าประชาชนจะตื่นตัวและรู้เท่าทัน กับมายาคติที่รัฐบาลสร้างขึ้น